Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỷ niệm 1300 năm khởi nghĩa Hoan Châu và Lễ hội đền Vua Mai năm 2013

07:39, 24/02/2013
Tối 23/2 (tức 14 thág Giêng năm Quý Tỵ), tại huyện Nam Đàn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1300 năm khởi nghĩa Hoan Châu và lễ hội đền Vua Mai năm 2013.

 

Dự lễ kỷ niệm có các  đ/c: Nguyễn Sinh Hùng – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Vương Đình Huệ - UVTW Đảng, Trưởng ban kinh tế TƯ, GS - TS Nguyễn Xuân Thắng – UV TƯ Đảng, Viện trưởng viện hàn lâm KHXH Việt Nam; đ/c Phan Đình Trạc - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính TƯ; Mai Văn Ninh – UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, GS - Viện sỹ Phan Huy Lê  – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, các đ/c lãnh đạo Viện hàn lâm KHXH Việt Nam, các GSTS, các nhà nghiên cứu KH. Về phía tỉnh Nghệ An có các đ/c Trần Hồng Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hồ Đức Phớc - PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Xuân Đường – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh, đại diện các ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Nam Đàn.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

Cách đây 1.300 năm, từ vùng đất Nam Đàn, Nghệ An, Mai Thúc Loan đã phát động cuộc khởi nghĩa Hoan Châu để chống lại ách đô hộ tàn bạo của quân xâm lược nhà Đường. Dưới lá cờ tụ nghĩa của ông, cuộc nổi dậy đã nhận được sự hưởng ứng, đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nhanh chóng mở rộng ra cả vùng châu Thổ sông Hồng, các vùng lân cận, và đã giành được những thắng lợi to lớn, lật đổ chế độ cai trị, áp bức bóc lột của nhà Đường, giải phóng đất nước, lập chính quyền độc lập. Cuộc khởi nghĩa Hoan Châu do vị anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan – vị vua đầu tiên trên đất Nghệ An ở thế kỷ thứ VIII là tia chớp kinh hoàng đối với chính quyền đô hộ nhà Đường, làm bùng lên ý chí bất khuất của tinh thần dân tộc Việt Nam, báo hiệu một thời kỳ quật khởi và chuẩn bị tiền đề cho sự vùng lên tự giải phóng dân tộc thoát khỏi đêm trường nô lệ, là niềm tự hào không chỉ cho người dân xứ Nghệ, mà của cả đất nước Việt Nam trong tiến trình lịch sử. Cuộc khởi nghĩa Hoan Châu do Mai Thúc Loan lãnh đạo là bằng chứng hung hồn về tinh thần yêu nước nồng nàn, khát vọng dành độc lập cho dân tộc, tinh thần quật khởi, anh hùng, kiên cường của nhân dân ta tô thắm thêm lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.            

               

Công ơn của Mai Thúc Loan và nghĩa quân đến ngàn đời sau vẫn luôn được biết đến như những chiến công hiển hách nhất của dân tộc. Cũng từ chiến công đó mà tạo nên một lễ hội có một không hai ở Nghệ An: Lễ hội Đền Vua Mai, lễ hội đã góp phần tô thắm thêm giá trị lịch sử - văn hóa hào hùng của xứ Nghệ nói riêng, cả nước nói chung. Lễ hội Đền Vua Mai mang đậm nét văn hóa truyền thống gắn liền với những truyền thuyết, sự tích lịch sử về Mai Hắc Đế và nghĩa quân.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Hội Đền Vua Mai hàng năm là hoạt động mang đậm ý nghĩa truyền thống cao đẹp của đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, vừa là bài học giáo dục sinh động lòng yêu quê hương đất nước và thiết thực đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến ý nghĩa lịch sử to lớn của sự kiện Khởi nghĩa Hoan Châu và cho rằng, đây là sự kiện trọng đại trong lịch sử quật cường chống ngoại xâm của dân tộc do người anh hùng Mai Thúc Loan khởi xướng và lãnh đạo.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng khối đại đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tạo nên sức mạnh to lớn trong xây dựng, phát triển quê hương, sớm đưa Nghệ An trở thành một tỉnh khá như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, góp phần xứng đáng cùng cả nước xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển giàu mạnh, nhân dân ta ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

 

 
 
 
Chương trình nghệ thuật “Ngọn lửa Vạn An”

 

Tại buổi lễ cũng đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Ngọn lửa Vạn An” tái hiện vua Mai Hắc Đế không chỉ là một vị vua tài trí, dũng cảm, yêu nước mà còn là một nhà ngoại giao uyên thâm, một Mai Thúc Loan giữa đời thường, một người cha, người chồng tận tụy, chu đáo, giàu lòng thương người...

Ngọn lửa Vạn An chính là ngọn lửa của lòng yêu nước, của tinh thần xả thân bảo vệ Tổ quốc trước thế lực xâm lăng mà các thế hệ con, cháu luôn chăm chút nuôi dưỡng để mãi rực sáng.

Dịp này, tỉnh Nghệ An, Hội Lịch sử Việt Nam và huyện Nam Đàn tổ chức cuộc thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của vua Mai; phát hành cuốn sách “Mai Thúc Loan – Cuộc đời và sự nghiệp”; tổ chức hội thảo quốc gia “Khởi nghĩa Hoan Châu và vai trò của Mai Thúc Loan trong lịch sự đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc” và nhiều hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.

 

(Hữu Đức)