Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ đại tế tại Đền thờ Mai Hắc Đế

18:56, 24/02/2013
Ngay sau Đại lễ kỷ niệm 1.300 năm Khởi nghĩa Hoan Châu và Lễ hội Đền Vua Mai vào tối 23/2, sáng nay, 24/2 (tức ngày 15 tháng giêng năm Quý Tỵ), tại đền thờ Mai Hắc Đế đã diễn ra lễ đại tế - Một nghi lễ quan trọng trong lễ hội.

 

Các đ/c trong BTV Tỉnh uỷ, đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh, đại diện lãnh đạo của một số huyện phụ cận, chính quyền 3 xã Vân diên, Thị trấn, Nam Thái, 4 đoàn rước của các di tích, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tài trợ, đại diện Hội đồng hương Nam Đàn ở các địa phương trong cả nước, đông đảo bà con nhân dân khách thập phương để làm lễ dâng hương, tiến cỗ lên bàn thờ Vua Mai.

 

Lễ đại tế được tổ chức trong không khí linh thiêng và thành kính, với mục đích tưởng niệm Vua Mai cùng các thân tướng, ôn lại qúa khứ hào hùng của cuộc Khởi nghĩa Hoan Châu do người anh hùng áo vai Mai Thúc Loan lãnh đạo, đáp ứng một phần nhu cầu văn hoá tâm linh của người dân Nam Đàn nói riêng và quần chúng nhân dân khách thập phương nói chung.

 

* Cùng ngày, con cháu họ Mai tại Thanh Hoá do đồng chí Mai Văn Ninh, uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá dẫn đầu cũng đã dâng hương dâng hoa tại Lễ hội đền Vua Mai.

 

Đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại khu mộ thân mẫu Vua Mai ở Núi Dẻ, khu đền thờ thân mẫu tại động Cồn Chèn thuộc xã Nam Thái, khu lăng  mộ Vua Mai xã Vân Diên và Đền Thờ Mai Hắc Đế ở Thị Trấn- Nam Đàn, bày tỏ niềm tự hào, sự ngưỡng vọng của dòng tộc, các thế hệ con cháu họ Mai ở khắp mọi miền đất nước đối với công đức của Vua Mai- người con ưu tú, người anh hùng áo vải đã có công đánh đuổi giặc xâm lăng, dựng nước vạn an độc lập ở thế kỷ thứ 8. Hàng năm cứ vào dịp trẩy hội Vua Mai, con cháu họ Mai lại hành hương về Nam Đàn và có nhiều đóng góp cho việc trùng tu, tôn tạo các di tích. Riêng năm 2012, đoàn con cháu họ Mai Tỉnh Thanh Hoá đã đóng góp hơn 300 triệu đồng xây dựng Bia đá ghi tích nơi sinh thành Vua Mai tại Khu đền thờ thân Mẫu ở động Cồn chèn- Nam Thái.

 

Lễ hội năm nay, đoàn đã trực tiếp trao số tiền 50 triệu đồng cho ban quản lý di tích xã Nam Thái để tiếp tục tôn tạo cảnh quan khu đền thờ thân mẫu Vua Mai, góp phần gìn giữ và bảo tồn các giá trị lịch sử tại các di tích trong quần thể di tích Vua Mai.

 

(Hồng Hạnh)