Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu khôi phục lễ hội Kỳ Phúc

18:06, 15/02/2013
Sau hơn 60 năm thất truyền, từ năm 2012, Lễ hội Kỳ Phúc của làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu đã được khôi phục.

 

Đây là hoạt động góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân trong xã và du khách thập phương, hướng tới xây dựng Quỳnh Đôi thành điểm du lịch văn hóa làng xã. 

Sau hàng chục năm bị thất truyền, năm 2012, UBND xã Quỳnh Đôi đã phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam xây dựng kịch bản khôi phục Lễ hội Kỳ Phúc, một Lễ hội vừa mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa vừa có tính thời đại.

Lễ hội Kỳ Phúc được tổ chức tại Đền Thần và sân đình làng của xã với hai nội dung chính đó là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm 6 lễ: Lễ khai quang - lễ cáo yết, lễ rước kiệu, lễ tạ, lễ cầu an, lễ dâng hương, lễ tất. Phần tế lễ tổ chức long trọng, trang nghiêm, thực hiện theo nghi lễ truyền thống thành kính, giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa trong tế lễ. Lễ rước theo thứ tự mang tính truyền thống diễn tả được nét đẹp phong tục tập quán truyền thống của quê hương, biểu dương sức mạnh cộng đồng. Lực lượng tham gia lễ hội lên tới 500 người gồm các em học sinh và nhân dân trong xã.

Nét đặc sắc của Lễ Kỳ Phúc là cầu chúc cho mọi người, cho bách tính được may mắn, hạnh phúc trong năm mới, sâu xa hơn là sự đồng tâm hợp lực, đoàn kết cộng đồng. Lễ Kỳ Phúc của làng được diễn ra, từ ngày mồng 10-15/1 âm lịch, gần 40 dòng họ trong làng cũng lần lượt tổ chức Lễ Tế tại các nhà thờ họ. 

 

(Trần Minh)