Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành: Khánh thành thượng điện Chùa Tạnh

09:24, 18/02/2013
Hôm qua (17/2), tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành tổ chức lễ cắt băng khánh thành thượng điện Chùa Tạnh.

 

Chùa Tạnh được xây dựng từ thời nhà Trần, là một trong những kiến trúc cổ được tồn tại ở huyện Yên Thành gồm: thượng điện, trung điện, hạ điện và cổng tam quan. Xưa chùa còn có tên gọi “Long Tĩnh Tự” tọa lạc trên khu đất rộng hơn 5.000m2 thuộc  vùng Bầu Trình, Rộc Tạnh (làng Phụng Luật), là nơi để thờ Phật, thổ thần...

 

Hàng năm, cứ vào ngày Rằm tháng Bảy và dịp đầu Xuân, tại đây, làng thường tổ chức lễ dâng hoa quả và  nhiều trò chơi dân gian truyền thống, thu hút nhân dân trong vùng và du khách thập phương đến  vãn cảnh, sinh hoạt văn hoá tâm linh, cầu cho nước thịnh dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt.

 

Trong những năm chiến tranh, chùa Tạnh là trường học, kho lương thực, kho vũ khí. Trải bao biến cố thăng trầm của lịch sử, thiên tai khắc nghiệt đã làm cho các kiến trúc cổ  bị hư hại.

 

Thực hiện Nghị quyết TW5- khoá 8 về “Xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”; luật di sản văn hoá, đặc biệt là thể theo nguyện vọng của dân làng, tháng 10/2012, chùa Tạnh được trùng tu xây dựng theo công văn số 192/2010 của Sở văn hóa thể thao và du lịch Nghệ An. Sau 5 tháng khẩn trương thi công, nhà thượng điện của chùa đã được khánh thành, công trình đảm bảo chất lượng bền đẹp theo  thiết kế mỹ thuật  kiến trúc cổ, với tổng kinh phí 700 triệu đồng được huy động từ nguồn xã hội hoá của địa phương.

 

Sau lễ cắt băng khánh thành, dâng hương lễ Phật, Tổng đạo tràng Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành đã tổ chức lễ cầu an cho cho nhân dân một năm mới an lành, ấm no hạnh phúc, quê hương ngày càng phồn thịnh.

 

(Thái Dương)