Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đền Cờn khai hội ngày Xuân

16:24, 03/03/2013
Ngày 20 tháng giêng (tức ngày 01/03/2013 dương lịch) Đền Cờn thuộc xã Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu) đã chính thức khai hội ngày xuân.

 

Đền Cờn được xây dựng từ thế kỷ XIII dưới thời nhà Trần và phát triển quy mô lớn ở thời Lê. Sau đó, đền được trùng tu nhiều lần dưới triều Nguyễn, là ngôi đền thờ tứ vị Thánh nương linh hiển - người đã phù trợ nhà vua đánh thắng giặc ngoại bang nên được nhà vua ban cấp tiền bạc để xây dựng nên ngôi đền bề thế, uy nghiêm.

 

Năm 1993, đền Cờn chính thức được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Từ đó, đền đã được phục dựng, mở rộng các lễ hội, phong tục truyền thống.

 

 

Lễ hội đền Cờn năm nay được tổ chức kéo dài trong hai ngày 20 và 21 tháng giêng (tức ngày 01 và 02/03/2013 dương lịch), gồm 2 phần chính: Phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm Lễ khai quang, Lễ Yết cáo, Lễ khai hội - Lễ mới, Lễ Cầu ngư, Lễ hợp tế, Lễ Yết vị, Lễ đại tế và Lễ tạ. Phần hội sôi động với các trò chơi dân gian như: Đẩy gậy, kéo co, chọi gà, cờ thẻ, cờ người, đua thuyền. Đặc biệt, năm nay còn có thêm hội thi chim (chim chúc mào) với sự góp mặt tranh tài của gần 100 chú chim quý khắp trong vùng .

 

Dịp này, huyện nhà cũng đã chọn làm ngày khai trương du lịch biển Quỳnh Lưu với hi vọng sẽ đem lại nhiều may mắn, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch vốn có rất nhiều lợi thế của Quỳnh Lưu.
 
(Kim Bảo)