Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai mạc Lễ hội làng Vạc

15:21, 19/03/2013
Sáng nay (19/3), tại Khu di chỉ khảo cổ học Làng Vạc thuộc xã Nghĩa Hòa, Thị ủy, UBND TX Thái Hòa đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội Làng Vạc lần thứ 14 năm 2013.

 

Lễ hội Làng Vạc được bắt đầu tổ chức từ năm 1999 khi di chỉ Làng Vạc được công nhận và cấp bằng di chỉ khảo cổ học cấp Quốc gia. Đến nay, lễ hội đã qua 13 lần tổ chức. Lễ hội Làng Vạc lần thứ 14 được bắt đầu với lễ rước Vạc đồng và Trống đồng từ sân tổ chức lễ hội về đền thờ Làng Vạc  để làm lễ đại tế. Theo nghi lễ, ban tổ chức lễ hội tiến hành lễ tế dâng hương tại điện thờ, tưởng nhớ công ơn dựng nước của các Vua Hùng và công ơn giữ nước của các bậc tiền nhân, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

 

 

Phần hội diễn ra trong không khí tưng bừng bằng việc tổ chức các môn thi như: cắm trại, bóng chuyền, các trò chơi dân gian: đấu vật, đẩy gậy, đu nhún, cờ thẻ, kéo co, đập niêu đất, chọi gà... Đặc biệt, phần thi người đẹp và giọng hát hay Làng Vạc đã thu hút đông đảo du khách từ các tỉnh lân cận, du khách phương xa đến xem và hướng ứng.

 

Cũng tại lễ hội, hàng trăm đồng bào dân tộc Thái, Thổ đã cùng tham gia vào các  màn biểu diễn và thi đánh cồng chiêng.

 

Lễ hội Làng Vạc năm nay được tổ chức từ ngày 18/3 đến ngày 20/3 năm 2013 (tức là ngày 7/2 đến 9/2 năm Quý Tỵ) để người dân tỏ lòng thành kính hướng về cội nguồn tiên tổ, tạo môi trường và điều kiện phục vụ hoạt động tín ngưỡng của bà con gần xa. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng biết ơn sâu sắc đối với những người có công khai sơn mở cõi. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc trên đất Phủ Quỳ hội tụ, giao lưu văn hóa, văn nghệ của đồng bào dân tộc miền Tây xứ Nghệ, thể hiện sự tương thân tương ái trong đời sống văn hóa và tinh thần đoàn kết cộng đồng.

 

(Cao Sơn)