Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Góp ý đề án nâng cấp Lễ hội Làng Sen

16:05, 09/04/2013
Sáng nay (9/4), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp bàn với lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh về đề án nâng cấp Lễ hội làng Sen. Cùng dự có những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

 

Theo đề án, Lễ hội Làng Sen sẽ được mở rộng mang tầm vóc Quốc gia, tổ chức 5 năm một lần trên quy mô toàn thành phố và vùng phụ cận với chủ đề: Văn hóa và sáng tạo của tuổi trẻ Hồ Chí Minh. Lễ hội có nội dung và hình thức hiện đại, hướng tới tuổi trẻ - phát triển và hội nhập, có phương thức tổ chức xã hội hóa triệt để, tạo nên điểm nhấn có tính đột phá cho văn hóa, du lịch Nghệ An và khu vực Bắc trung Bộ. Thời gian tổ chức lễ hội bắt đầu vào ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) với những điểm nhấn theo tuần qua suốt mùa hè. Nối kết và kết thúc bởi nghi thức đại tế vào ngày mất của Người (21/7 âm lịch) tại Làng Sen. Trong đó, phần nghi lễ gồm các hoạt động trước ngày đại lễ; chương trình đại lễ ở đền thờ Hồ Chí Minh tại làng Sen; nghi thức rước của các đoàn khắp nước về dâng hương Bác; Hoạt động hội gồm các tổ hợp phô diễn văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian; các hoạt động văn hóa truyền thống tiêu biểu đặc trưng các địa phương trong cả nước...

 

Kết luận tại hội nghị, phó chủ tịch nguyễn Xuân Đường khẳng định: Việc nâng cấp lễ hội Làng Sen là điều cần thiết, tuy nhiên cần phải kế thừa và phát huy từ những mặt tích cực của lễ hội làng sen cấp tỉnh hiện nay. Đồng thời đề án phải nghiên cứu nhu cầu tâm linh hướng về Hồ Chí Minh của nhân dân và phân tích tác động của lễ hội đã tổ chức để tôn vinh các giá trị Hồ Chí Minh trên quê hương của Người. Đồng chí cũng đề nghị nhóm tác giả đề án nâng cấp lễ hội làng Sen và Sở văn hóa thể thao du lịch cần phối hợp, bàn thảo và bổ sung  hoàn thiện đề án, tiến tới xây dựng một lễ hội ý nghĩa, là đợt sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân trong và ngoài tỉnh. 

 

(Cẩm Thùy)