Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành: Đón Bằng công nhận DTLS cấp Quốc gia đền Cả và chùa Bảo Lâm

18:37, 21/04/2013
Sáng nay (21/4), huyện Yên Thành long trọng tổ chức lễ đón Bằng công nhận di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đền Cả và Chùa Bảo Lâm ở xã Hoa thành. Lãnh đạo Sở văn hóa -Thể thao và du lịch; Ban quản lý di tích danh thắng tỉnh, Sư trụ trì Thiền Viện Trúc Lâm Giác Tâm (Quảng Ninh) và Chùa Chí Linh cùng các tăng ni phật tử, đại diện hội đồng hương xã Hoa thành

 

Theo các tài liệu lịch sử, đền Cả và chùa Bảo Lâm được nhân dân xây dựng vào cuối thế kỷ thứ XVI, dưới thời hậu Lê. Đây là một trong những công trình kiến trúc cổ còn lưu giữ nhiều hiện vật quý, có giá trị về lịch sử và văn hóa gắn với sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng. Chùa Bảo Lâm là nơi thờ Phật hướng thiện; Đền cả là nơi tưởng niệm, thờ phụng các vị Phúc thần có công bảo Quốc hộ dân. Trong phong trào Văn thân cần vương chống Pháp, chùa và đền là nơi ẩn náu của nghĩa quân cụ Nghè Nguyễn Xuân Ôn, Lê Doãn Nhã. Trong thời kỳ Cách mạng 1930-1945 là nơi hội họp, hoạt động bí mật của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng lực lượng, tổ chức đấu tranh chống bọn thực dân phong kiến, dành độc lập cho dân tộc.

 

Với truyền thống của địa phương, cứ 3 năm 1 lần, vào dịp đầu xuân, xã Hoa Thành tổ chức Lễ hội đền Cả nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của quê hương, giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ.

 

Ngày 18/7/2012, Bộ Văn Hóa - Thể Thao và Du Lịch đã ra Quyết định số 2629 và Quyết định 2630 QĐBVHTT-DL công nhận di tích Chùa bảo Lâm và Đền Cả là di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

 

Đây là niềm tự hào và vinh dự lớn của huyện Yên Thành nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung trong sự nghiệp bảo tồn và tôn tạo di tích, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

 

(Đài TTTH Yên Thành)