Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đ/c Nguyễn Thế Trung trao tặng Lịch cổ Mường Bi cho Bảo tàng Nghệ An

16:44, 24/05/2013
Nhân chuyến công tác tại Nghệ An, đ/c Nguyễn Thế Trung - ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Ban dân vận TW đã đến thăm và làm việc với đội ngũ lãnh đạo cốt cán của ngành văn hóa – thể thao – du lịch và tặng Lịch cổ Mường Bi cho Bảo tàng Nghệ An.

 

Tại buổi làm việc, đ/c Nguyễn Thế Trung đánh giá cao sự nỗ lực của ngành văn hóa trong những năm qua, nhất là các lĩnh vực tôn tạo di tích, sân khấu, thể thao và du lịch, tổ chức tốt các sự kiện; góp phần đưa Nghệ An vào tốp đầu của cả nước trên lĩnh vực văn hóa. Đồng thời, đề nghị ngành văn hóa quy hoạch khu trồng cây lưu niệm cho các nguyên thủ, bộ trưởng tại Khu di tích Kim Liên và Quảng trường Hồ Chí Minh, kết nối các tour du lịch với bảo tàng và các danh lam thắng cảnh miền Tây, phát huy tốt thế mạnh của Nghệ An để vươn lên dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực này.

 

Dịp này, đ/c Nguyễn Thế Trung đã trao tặng Bảo tàng Nghệ An Lịch cổ Mường Bi hay còn gọi là Lịch đoi của người Mường (tức người Việt cổ). Lịch đoi được làm từ 12 thẻ tre tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Trên mỗi thẻ tre được khắc 30 khấc tượng trưng cho 30 ngày. Đây là bộ lịch cổ xưa nhất của người Mường. Hiện nay, người Mường vẫn dùng song song 2  loại lịch là lịch Tây và lịch thẻ tre.

 

(Lê Hằng)