Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quế Phong: Hiệu quả từ việc chuyển đổi cây trồng trên đất cưỡng

16:07, 01/05/2013
Diễn biến thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài đã dẫn đến tình trạng thiếu nước diễn ra thường xuyên, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất lúa nước ở Quế Phong. Xác định rõ điều này, huyện đã chỉ đạo chuyển đổi vùng đất cưỡng sang trồng màu và cây công nghiệp ngắn ngày bước đầu đem lại hiệu quả.

 

Cánh đồng bản Đan 2, xã Tiền Phong có 3ha ruộng nhiều năm phải bỏ hoang do không có nước tưới. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất cưỡng, ông Vi Văn Vân đã nhận 1,4ha trồng mía nguyên liệu, nhờ chăn sóc đũng kỹ thuật, cây mía sinh trưởng phát triển tốt, sau một năm cây mía đã cho thu hoạch. Trừ chi phí lao động, phân bón và giống, gia đình cũng thu lãi được 49 triệu đồng.

 

Thấy ông vân chuyển đổi cây trồng có hiệu quả cao về kinh tế, vì vậy, đầu năm 2013, một số bà con trong bản Đan 2 cũng đã chủ động tự chuyển gần 3,1ha đất ruộng khô nước sang trồng lạc, trồng ngô.

 

Xã Tiền Phong hiện có 307ha đất ruộng. Vụ xuân năm 213, toàn xã có 107ha lúa bị khô hạn và có gần 20ha khô hạn thường xuyên, đã bị bỏ hoang trong nhiều năm nay. Vì vậy, trong thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất khô nước sang trồng màu cho thu nhập cao.

 

Tuy nhiên, Tiền Phong là xã có hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số, vẫn lấy cây lúa làm nền sản xuất chủ lực, chưa quen với việc thay đổi cây trồng. Tập quán canh tác thả rông trâu bò sau mỗi mùa vụ, làm phá  hoại hoa màu. Bên cạnh đó, diện tích đất cưỡng không tập trung một khu vực, mà chia nhỏ lẻ ở tất cả các chánh đồng trên toàn xã, khó tập trung vùng sản xuất chuyên canh. Ông Võ Khánh toàn, CT UBND xã Tiền Phong cho biết thêm: Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền vận động bà con trong việc chuyển đổi cấy trồng trên đất khô hạn, cử cán bộ chuyên môn xuống từng thôn bản để hưỡng dẫn cho nhân dân trong các khâu kỹ thuật… quyết tâm vụ thu năm 2013 sẽ phủ kín 20ha đất khô không thể trồng lúa sang trồng màu cho thu nhập cao.

 

 

(Vân Thanh)