Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Huyền Trang: Người lính hát dân ca

14:36, 19/06/2013
Trần Thị Huyền Trang là 1 trong 11 thí sinh được đặc cách vào vòng Chung khảo Liên hoan Tiếng hát truyền Nghệ An – Giải Sao mai năm nay. Trần Thị Huyền Trang đã từng dự thi giải Sao Mai năm 2011, đạt giải Nhất phong cách nhạc dân gian, đi tiếp vào vòng thi Sao Mai khu vực miền Trung và Tây Nguyên và sau đó là top 9 cuộc thi Sao Mai toàn quốc.

 

 

Trần Thị Huyền Trang quê ở thành phố Vinh, Nghệ An. Được truyền lửa từ truyền thống của gia đình, bố mẹ đều là những nghệ sĩ hát dân ca nên Trang có sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật của mình.

 

11 tuổi, Trang bắt đầu chắp cánh ước mơ. Còn quá nhỏ nên Trang gặp sự phản đối của gia đình. Nhưng cũng vì thế mà ước mơ được hát của Trang lại càng mạnh mẽ hơn. Và thấu hiểu được ước mơ này của con, bố mẹ đã cùng Trang nuôi dưỡng ước mơ về dân ca.

 

TS Trần Thị  Huyền Trang dự thi dòng nhạc dân gian (SBD 94)

 

 

Cô bé 11 tuổi hào hứng đi thi tuyển vào Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam nhưng lại chưa đủ tuổi học thanh nhạc, và Trang chọn học đàn cello chỉ vì nghĩ rằng, đó cũng cách để “chờ” tuổi vào khoa thanh nhạc. Một năm theo học đàn cello nhưng thấy vẫn thấy âm nhạc dân gian cứ tuôn trào trong cảm xúc mỗi ngày nên Trang thi chuyển sang khoa Nhạc cụ Truyền thống và học đàn bầu trong 5 năm. Sau khi hoàn thành khoá học hệ Trung cấp Thanh nhạc tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam, Trang được tuyển về Nhà hát ca múa nhạc quân đội và hiện nay, Trang tiếp tục ôn thi vào khoa Thanh nhạc trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội.

 

Với môi trường làm việc trong quân đội, Trang từng có cơ hội biểu diễn cho các chiến sĩ ở đảo Trường Sa và hạnh phúc hơn khi được mang tiếng hát của mình phục vụ, động viên tinh thần các chiến sĩ nơi đảo xa. Khi lưu diễn ở nước ngoài, Trang tự hào khi được mang trên mình tà áo dài, hát những bài dân ca để phục vụ những kiều bào Việt Nam và bạn bè Quốc tế…

 

Giải Sao Mai là một cuộc thi có trình độ về chuyên môn cao nên Trang đã từng thử sức ở mùa giải thứ 7 năm 2011. Liên hoan tiếng hát truyền hình giải Sao Mai ở Nghệ An năm 2011, Trang đạt giải Nhất ở phong cách dân gian, sau đó tham dự giải Sao Mai khu vực miền Trung và Tây Nguyên và xuất sắc lọt vào Top 9 giải Sao Mai toàn quốc năm 2011.

 

Không dừng lại ở đó, sau 2 năm có thời gian học tập và rèn luyện, Trần Thị Huyền Trang lại tiếp tục thử sức ở mùa giải Sao Mai 2013 với một hình ảnh mới trong phong cách dân gian cùng cây đàn bầu.

 

Vào ngày 23/6 sắp tới, Huyền Trang sẽ cùng với 15 thí sinh khác sẽ bước vào vòng Chung khảo diễn ra vào lúc 20h tại Trường quay Đài PTTH Nghệ An.

 

(Thuý An)