Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khánh thành Đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang

09:22, 03/06/2013
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm huyện Anh Sơn xây dựng và phát triển, xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, người con trai thứ 8 của vua Lý Thái Tổ. Tới dự có đồng chí Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện các ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện cùng bà con nhân dân và đông đảo bà con thập phương.

 

 

Theo truyền thuyết, khoảng năm 1057, miền biên giới do Ngài cai quản bị bọn phỉ Lão Qua (nước Lào) thường xuyên vượt biên sang cướp phá. Trong một lần đưa quân đi dẹp loạn, Lý Nhật Quang bị thương rất nặng, khi ông chạy qua địa phận xã Đại Điền (nay là xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn) ông đã để lại huyết tích. Sau này khi ông mất, người dân Vĩnh Sơn đã xây ngôi đền thờ để tưởng nhớ công ơn của ông. Trải qua các cuộc chiến tranh đền bị xuống cấp và hư hỏng.

 

Năm 2009, công trình đền thờ Lý nhật Quang được khởi công xây dựng, với kinh phí hơn 5 tỷ đồng bao gồm các hạng mục chính: thượng điện, hậu cung, miếu thờ thần y và nhà tiếp khách. Khuôn viên đền khá rộng rãi và những hàng cây xanh trồng xen kẽ.

 

Ngôi đền được khánh thành là điểm đến cho người dân xã Vĩnh Sơn và các xã lân cận thuộc huyện Anh Sơn có thêm một "địa chỉ tâm linh" để gửi gắm bao ước vọng về cuộc sống bình an, mưa thuận gió hòa và phúc, lộc, thọ, khang, ninh.

 

(Lê Na)