Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đón nhận Bằng DTLS quốc gia mộ và nhà thờ Nguyễn Kế Sài

07:53, 21/07/2013
(truyenhinhnghean.vn) UBND Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc vừa tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia mộ và Nhà thờ Thái Bảo Nguyễn Kế Sài.

 

Thái Bảo Nguyễn Kế Sài sinh vào khoảng những năm 40 của thế kỷ 15, tại làng thường xá, huyện Chân Phúc, nay là xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc. Ông là con trai thứ 5 của Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí và là một danh tướng của triều Lê. Do có công lớn trong việc trung hưng triều Lê nên được tấn phong là Thái Bảo Thượng trụ quốc Sài Quận Công. Ông còn có công lớn trong việc chiêu mộ nhân dân khai phá và mở mang thêm nhiều vùng đất ven biển, lập nên nhiều làng xóm ở phía đông huyện Chân Phúc phủ Đức Quang (nay là huyện Nghi Lộc).

 

 Tại Nhà thờ Ngài hiện còn lưu giữ nhiều cổ vật như hoành phi, câu đối, long ngai, đặc biệt là 12 đạo sắc phong do các triều đại phong kiến ban tặng.

 

Việc di tích Mộ và Nhà thờ Nguyễn kế Sài được Bộ văn hoá thể thao và du lịch cấp bằng di tích cấp Quốc Gia là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân xã Nghi Hợp cùng con cháu dòng họ Nguyễn Đình. Đây cùng là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho địa phương cũng như con cháu trong dòng họ tiếp tục bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị của di tích.

 

(Ngọc Mai)