Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo Bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên khu vực Bắc miền Trung

10:05, 05/07/2013
(truyenhinhnghean.vn) Sáng nay (5/7), tại thành phố Vinh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc Miền Trung - Bảo tồn và phát huy giá trị.

 

Giáo sư tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Tiến sỹ Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao & Du lịch, Tiến sỹ Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Đường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có các giáo sư tiến sỹ, chuyên gia hàng đầu trong cả nước.

 

 

Là vùng đất có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và lịch sử, về điều kiện tự nhiên và kinh tế, xã hội, vùng Bắc miền Trung gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có một hệ thống di sản văn hóa và di sản thiên nhiên phong phú đa dạng. Vì vậy, Hội thảo khoa học lần này nhằm hướng tới mục tiêu tìm hiểu, đánh giá giá trị và nêu rõ thực trạng hệ thống di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc Miền Trung. Từ đó đề xuất với các cơ quan Trung ương có liên quan và các địa phương trong vùng  về các giải pháp bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc Miền Trung; Tạo tiền đề cho việc liên kết các địa phương trong vùng và liên kết giữa vùng Bắc miền Trung với các địa phương trong cả nước nhằm phát triển du lịch văn hóa- lịch sử, du lịch cảnh quan, du lịch nghỉ dưỡng và quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam qua góc nhìn di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc miền Trung. Đây là việc làm cần thiết nhằm góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời góp phần vào việc phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội ở nước ta hiện nay.

 

Phát biểu chào mừng tại hội thảo khoa học, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Khu vực Bắc miền Trung là vùng địa linh, nhân kiệt, có bề dày về lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ nhiều di sản về văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu cho sự nghiệp đấu tranh dựng và giữ nước của dân tộc. Trong những năm qua, các tỉnh Bắc Miền Trung đã có những chủ trương, chính sách năng động, kịp thời trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. Chính vì vậy, nơi đây đã có nhiều di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây là những tiềm năng, nguồn lực lớn để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định: Từ hội thảo sẽ có nhiều giải pháp có cơ sở khoa học được đề ra giúp cho các địa phương hoạch định, xây dựng chiến lược, bảo tồn và phát huy gia trị di sản văn hóa; Thông qua đó, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo để liên kết, khơi dậy tiềm nặng thế mạng của vùng Bắc Miền Trung vì sự nghiệp đổi mới, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

 

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe gần 80 tham luận do các nhà khoa học trình bày. Các tham luận đều tập trung vào nội dung hiến kế cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên ở Bắc Miền Trung, tăng cường liên kết trong bảo vệ môi trường các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên để phát triển bền vững du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung. Trình bày tham luận “Bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, danh thắng ở Nghệ An” của Tiến sỹ Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã nhấn mạnh: Văn hóa xứ  Nghệ đã có bề dày phát triển lịch sử bền vững mang một diện mạo, bản sắc riêng độc đáo không trộn lẫn với các tiểu vùng văn hóa khác. Ngoài di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng như dân ca ví dặm xứ Nghệ có di sản văn hóa phi vật thể bao gồm các di tích, danh thắng xứ Nghệ là niềm tự hào trong kho tàng di sản văn hóa phong phú mà cha ông để lại. Tham luận cũng đã nêu rõ thực trạng và các giải pháp để quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, danh thắng ở Nghệ An.

 

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày(2- 6/7). Trong ngày thứ nhất, hội thảo diễn ra 2 phiên gồm “bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên” và “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa”; Ngày thứ hai, Ban tổ chức hội thảo mời các đoàn đại biểu tham dự Hội thảo tham quan Vườn quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông.

 

(Hiến Chương)