Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Liên hoan dân ca, ví, dặm 2013 được tổ chức tại Hà Tĩnh

16:11, 29/07/2013
(truyenhinhnghean.vn) Chiều nay (29/7), UBND tỉnh có cuộc họp với Sở văn hoá thể thao và du lịch cùng lãnh đạo một số ban, ngành liên quan để bàn về tiến độ triển khai kế hoạch tổ chức Liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh 2013. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - uỷ viên Ban thường vụ, phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

 

Liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh được tổ chức tại Nghệ An năm 2013 thu hút hơn 30 câu lạc bộ dân ca của 14 huyện thành thị trên địa bàn tỉnh tham gia. Sau khi thi tài ở cấp huyện, thành phố, thị xã sẽ được chọn lọc để tiếp tục tham gia liên hoan cấp tỉnh được tổ chức từ ngày 1/8 đến 10/8/2013.

 

Ban tổ chức sẽ chia các câu lạc bộ theo từng địa phương và dự thi theo 3 cụm tổ chức tại huyện Quỳnh Lưu; thị xã Thái Hoà và thành phố Vinh. Mỗi chương chình dự thi của các câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh diễn ra trong  30 phút với 2 nội dung đó là biểu diễn trò diễn xướng dân ca và dân ca ví, dặm lời mới.

 

Liên hoan dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh năm 2012 (Ảnh: Trần Lan Anh)

 

Chủ đề của Liên hoan là ca ngợi tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, con người; ca ngợi Đảng, Bác Hồ và phản ánh những đặc trưng văn hoá tiêu biểu của Nghệ Tĩnh.

 

Dự kiến, sau khi liên hoan dân ca ví dặm xứ Nghệ cấp tỉnh kết thúc, Ban tổ chức sẽ chọn 12 câu lạc bộ, đội văn nghệ đạt giải nhất nhì ba tại các cụm để tham gia lễ đón Bằng công nhận di sản văn hoá cấp quốc gia và khai mạc Liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh được tổ chức tại Hà Tĩnh từ ngày 17 - 19/8/2013. 

 

Họp bàn kế hoạch tổ chức Liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh 2013

 

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Liên hoan dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh, hướng tới sự kiện UNESCO công nhận dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh đề nghị các cụm tổ chức thi cần chủ động kế hoạch tổ chức; có chương trình thống nhất giữa các đơn vị để chương trình diễn ra chất lượng; đồng thời đưa ra các phương án dự phòng nếu thời tiết không thuận lợi; Phân luồng nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo tính lan toả và để liên hoan thực sự là đợt sinh hoạt văn hoá sâu rộng trong toàn thể nhân dân. 

 

(Cẩm Thuỳ)