Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhà thờ họ Phan Tuấn đón nhận Bằng DTLSVh cấp tỉnh

15:58, 23/07/2013
(truyenhinhnghean.vn) Sáng nay (23/7), UBND xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương và dòng họ Phan Tuấn tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận nhà thờ Phan Tuấn đại tôn là di tích lịch sử cấp tỉnh.

 

Nhà thờ Phan Tuấn đại tôn thuộc xóm Thanh Hồ xã Thanh Hưng, là công trình  được xây dựng từ thời Nguyễn, nơi thờ phụng ông tổ của dòng họ Phan và nhiều nhân vật có công với dân, với nước.

 

Nhà thờ cũng là nơi lưu giữ nhiều hiện vật cổ có giá trị phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử địa phương cũng như lịch sử dân tộc.

 

Theo nguồn tư liệu lưu giữ tại nhà thờ: ông tổ họ Phan Tuấn có nguồn gốc tại xã Yên Việt huyện La Sơn. Nay là xã Đức Yên huyện Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh. Ông sinh vào khoảng đầu thế kỷ XIII trong một gia đình tương đối khá giả từ nhỏ đã được cha, mẹ cho theo nghiệp học hành. Với tính thông minh, tại khoa thi tháng 7 năm Thiên ứng Chính Bình thứ 15, thuộc đời vua Trần Thái Tông, ông đã đậu Tiến sĩ và được nhà vua bổ nhiệm làm quan giám sát ngự sử kiêm hành khiển thập tam đạo thừa tuyên. Ở chức vụ nào ông  tổ họ Phan Tuấn cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đã đóng góp công lao lớn cho sự ổn định đất nước vào những năm đầu của triều đại nhà Trần. Sau  khi về hưu ông đã cùng gia quyến dời về vùng đất này lập nghiệp.

 

Với tấm lòng yêu nước thương dân ông tổ họ Phan Tuấn tiếp tục cùng các con cháu, vận động nhân dân khai thôn lập ấp xây dựng cuộc sống yên bình. Để tưởng nhớ công ơn của ông sau khi mất nhân dân đã tôn ông làm Phúc thần và dựng Đền thờ phụng, hiện vẫn còn các sắc phong  được lưu giữ tại nhà thờ.

 

(Trường Thọ)