Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dân ca ví dặm xứ Nghệ đón Bằng di sản văn hóa Quốc gia

09:07, 18/08/2013
(truyenhinhnghean.vn) Nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng hướng tới việc Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tối 17/8, tại Trung tâm văn hóa TP Hà Tĩnh đã long trọng diễn ra lễ đón Bằng công nhận di sản văn hóa cấp quốc gia và khai mạc liên hoan dân ca ví,

 

Tới dự có nhà báo Thuận Hữu - UV TƯ Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân; Nguyễn Hòa Bình - UV TƯ Đảng, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao; Võ Trọng Việt - UV TƯ Đảng, Tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban tuyên giáo TƯ. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có các đồng chí Nguyễn Thanh Bình - UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Đinh Xuân Việt - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Võ Kim Cự - phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đón Bằng công nhận DSVH QG cho Dân ca ví dặm xứ Nghệ

 

Dân ca ví dặm Xứ Nghệ là di sản văn hóa kết tinh từ đời sống lao động, sản xuất và chiến đấu hàng nghìn năm qua của nhân dân trên dải đất núi Hồng sông Lam. Loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian này đã chứa đựng tâm hồn, tình cảm, trí tuệ uyên bác, tài hoa và bản sắc văn hóa của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà tĩnh vốn cần cù, thông minh và sáng tạo. Đây cũng là dịp để các Câu lạc bộ dân ca ví, dặm trên địa bàn 2 tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

 

Sau lời khai mạc của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Ban tổ chức đã công bố quyết định công nhận Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là sự ghi nhận của Nhà nước đối với sự nỗ lực phát huy và bảo tồn di sản dân ca trong nhiều năm qua của các thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đời sống đương đại hôm nay, dân ca ví dặm vẫn có sức sống mạnh mẽ và tiếp tục được trao truyền, bảo tồn phát huy giá trị bằng nhiều biện pháp. Nhân dân 2 tỉnh đã và đang từng bước nỗ lực để chắp cánh cho những câu dân ca, ví dặm trường tồn theo năm tháng.

 

Điểm nhấn của đêm khai mạc bằng chương trình nghệ thuật “Đôi bờ ví, dặm” với sự tham gia biểu diễn của các  nghệ sĩ, diễn viên đến từ: Nhà hát nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh, nhà hát dân ca Nghệ An. Chương trình nghệ thuật gồm có 3 phần: Đôi bờ ví dặm đã tái hiện cảnh sinh hoạt của một loại hình văn hóa dân gian truyền thống. Phần 2 có tên gọi “Ví dặm thương” với nhiều làn điệu cổ cải biên như: Lẩy Kiều và xẩm Kiều, Hát Khuyên… “Mùa Trăng sông Lam, sông La” là phần cuối của chương trình nghệ thuật để giới thiệu các bài hát phát triển từ chất liệu dân ca, ví dặm.

 

Liên hoan dân ca ví dặm Xứ Nghệ năm 2013 hội tụ trên 450 diễn viên, nghệ nhân của  21 CLB, trong đó có 9 CLB dân ca của tỉnh Nghệ An.

 

Liên hoan  sẽ bế mạc vào tối ngày 19-8 tại Trung tâm văn hóa, TP Hà Tĩnh.

 

 

(Bùi Thọ)