Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đền Tráng Liệt đón nhận Bằng DTLSVH cấp tỉnh

16:10, 03/08/2013
(truyenhinhnghean.vn) UBND xã Nghi Thiết (Nghi Lộc) vừa tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Tráng liệt Phạm Tự Kỷ.

 

Đền Tráng Liệt là nơi thờ tự nhân thần Phạm Tự Kỷ. Ông sinh năm 1745, người xã Đặng Điền, tổng Đặng Xá, huyện Châu Lộc, nay là huyện Nghi Lộc.

 

Sinh ra trong gia đình nho giáo có truyền thống hiếu học và trọng đạo lý, ông là em trai Tiến Sỹ Phạm Nguyễn Du, một vị quan thanh liêm có nhiều đóng góp dưới thời Lê. Năm 1765, ông Phạm Tự Kỷ chuyển đến định cư tại làng Trung Kiên, xã Nghi Thiết ngày nay, ông có nhiều đóng góp đối với làng nghề đóng tàu thuyền và bốc thuốc chữa bệnh cứu người nổi tiếng ở đây.

 

Sau khi ông mất, nhân dân đã lập đền thờ, triều đình phong kiến đã ban sắc phong thần cho ông với mỹ hiệu ‘Tráng liệt diệu ứng’.

 

Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, Đền là một trong những địa điểm hoạt động bí mật của các chiến sỹ cộng sản và là nơi cất giấu nhiều vật tư, vũ khí. Trải qua biến thiên lịch sử, Đền đã bị xuống cấp, hư hỏng, nhân dân địa phương và con cháu dòng họ đã nhiều lần trùng tu tôn tạo.

 

Tại Đền hiện vẫn còn lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị cao về lịch sử và văn hóa.

 

Đền Tráng Liệt được UBND tỉnh công nhận di tích lịch sử văn hóa là niềm vinh dự tự hào đối với nhân dân Nghi Thiết nói riêng và huyện Nghi Lộc nói chung. Đây cũng là cơ sở pháp lý để địa phương tiếp tục bảo vệ, tôn tạo và phát huy những giá trị tốt đẹp của di tích.

 

 

(Ngọc Mai)