Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khám phá hệ thống hang động ở lèn đá Thung Bò

10:38, 16/08/2013
(truyenhinhnghean.vn) Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có nhiều hệ thống hang động chưa được khám phá. Mới đây, huyện Anh Sơn đã tiến hành khảo sát sơ bộ hệ thống hang động ở lèn đá Thung Bò thuộc bản Yên Hòa (nay là xóm 12, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn).

 

Một hệ thống hang trong phạm vi không gian khá rộng có chiều dài khoảng 500m, chạy dọc theo chân dãy núi đá vôi đã được phát hiện.

 

 
 
Hang số 1, nơi tìm thấy các tấm bia có chạm khắc hình người

 

Tại hang này, có một tấm bia đá, trên đó có nhiều ký tự được khắc chìm trong đá và ít nhất có 04 hình người được khắc bằng những nét khắc khá đơn giản. Trên bề mặt tấm bia đá phần nhiều là những hố tròn được chạm khắc thành những đường thẳng ngang dọc nối liền hai mặt trái, phải của tấm bia đá, nhưng không theo một quy luật nhất định nào tạo thêm tính bí ẩn của tấm bia. Quan sát bằng mắt thường có thể giả định đây là một trong những tấm bia cổ quý, lần đầu tiên được phát hiện ở Nghệ An cần được giải mã của các nhà khảo cổ học, sử học trong và ngoài nước.

 

 
 
 
 
Hang số 2, nơi có rất nhiều vỏ các loại nhiễm thể và những mảnh đá nhỏ được cho là d ụng cụ lao động của người Việt cổ

 

Tiếp đó, đoàn khảo sát đã phát hiện đống vỏ các loại nhuyễn thể sống ở sông suối với số lượng khá lớn: chiều dài trên 5m, chiều rộng trên 3m. Sự hiện diện của đống vỏ nhuyễn thể trước cửa hang gợi mở nhiều điều thú vị cần được nghiên cứu một cách có hệ thống.

 

Đi dọc theo chiều dài dưới chân dãy lèn đá lại xuất hiện thêm nhiều hang hốc nhỏ mà ở đó có rất nhiều hình thù rất lạ mắt. Mặc dù chưa thể đi xem hết các hang trong dãy lèn đá nhưng đoàng khảo sát cũng kịp khám phá hang thứ 3 nằm cách hang thứ hai khoảng 70m. Hang này có hai cửa thông nhau và ăn sâu vào lòng núi, có chiều sâu đo được khoảng 70m.

 

Lối ra hang số 3 nhìn từ ngoài cửa hang
 
Lối ra hang số 3 nhìn từ trong lòng hang

 

Theo PGS – TS Nguyễn Quang Hồng: Bộ môn Lịch sử Việt Nam trường Đại học Vinh và Ban quản lý di tích và danh thắng sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An sẽ tổ chức đoàn khảo sát tiếp tục tiến hành nghiên cứu, khảo sát toàn bộ hệ thống hang động khu vực Thung Bò và lập hồ sơ khoa học trình các cấp, các ngành liên quan.

 

(Thanh Hùng)