Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành: Nhà thờ họ Phạm Đại Tôn đón nhận DTLSVH cấp tỉnh

09:13, 02/08/2013
(truyenhinhnghean.vn) UBND huyện Yên Thành và hội đồng gia tộc họ Phạm vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhà thờ họ Phạm Đại Tôn, xã Long Thành.

 

Nhà thờ họ Phạm đại tôn được xây dựng từ cuối thế kỷ 17, là nơi tưởng niệm thờ tự bản thổ triệu cơ Phạm Nhân Mỹ - Người có công khai cơ lập làng Tiền Thành, Thủ Bổn, nay là làng Giáp Bổn xã Long Thành.

 

Nhà thờ cũng là nơi ngưỡng vọng, thờ tự tướng công Phạm Đỉnh - ông tổ đời thứ 9, có nhiều công trạng thời vua Lê Ý Tông. Xét công trạng của hai ông, các triều đại phong kiến đã ban thưởng, sắc phong Dực bảo trung hưng linh phù chi thần và Dực bảo trung hưng linh phù tráng tiết hùng tả linh ứng chi thần.

 

Nơi đây cũng diễn ra nhiều sự kiện có ý nghĩa lịch sử to lớn, là một trong những điểm hoạt động của tổ chức cộng sản phong trào xô viết 30 – 31, là nơi ấn loát tài liệu truyền đơn; làm kho chứa đựng vũ khí, lương thực, thực phẩm của cục hậu cần đoàn 559, nơi cổ động phong trào mở lớp học bình dân. Hiện tại, nhà thờ còn lưu giữ được những hiện vật như: long ngai, bài vị và 4 sắc phong cổ có giá trị lớn về lịch sử.

 

Xét bề dày lịch sử và công trạng của bản thổ triệu cơ Phạm Nhân Mỹ và tướng công Phạm Đỉnh, năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định cấp bằng công nhận nhà thờ họ Phạm đại Tôn là di tích lịch sử văn hóa.

 

(Anh Tuấn)