Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành: Nhà thờ họ Phạm đón Bằng DTLS cấp tỉnh

08:55, 16/09/2013
(truyenhinhnghean.vn) UBND huyện Yên Thành phối hợp với xã Nhân Thành và dòng họ Phạm vừa tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ họ Phạm.

 

Nhà thờ họ Phạm, xã Nhân Thành là công trình kiến trúc lịch sử xây dựng đã hàng trăm năm tại vùng Cồn Hói Trang, làng Văn Hội.

 

Nhà thờ  gắn với cuộc đời sự nghiệp của các vị tổ tiên dòng họ Phạm như: Phạm Khoan Hậu, Phạm Đức Thạc, những người đã có công chiêu dân, lập làng, hướng dẫn nhân dân trồng trọt chăn nuôi, cải tạo đồng ruộng, tổ chức dạy chữ cho nhân dân trong vùng.

 

Sau khi mất, các ông đã được nhân dân tôn làm thành hoàng, đưa linh vị vào thờ tại đình làng, được các triều đại Lê - Trịnh -Nguyễn sắc phong, ghi nhận công lao và phong tặng Dực Bảo Trung Hưng, Linh phù chi thần, giao cho nhân dân trong vùng thờ phụng.

 

Nhà thờ họ Phạm còn là địa điểm tập kết, nơi hội họp của các tổ chức cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống  thực dân Pháp, những năm chống Mỹ nhà thờ là nơi làm việc của Trường bồi dưỡng giáo dục Nghệ An và Huyện uỷ Yên Thành.

 

(Đài TTTH Yên Thành)