Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chùa Ân Hậu đón nhận Bằng DTLSVH cấp tỉnh

11:31, 18/11/2013
(truyenhinhnghean.vn) Hôm qua (17/11), Chùa Ân Hậu thuộc địa phận xã Nghi Đức, TP Vinh tổ chức lễ đón nhận Bằng DTLSVH cấp tỉnh.

 

Chùa Ân Hậu đã có bề dày lịch sử 700 năm, khởi nguồn ban đầu từ một nhũ mẫu của Hoàng đế Trần Duệ Tông. Sau khi rời kinh thành bà đã về quê cùng nhân dân địa phương xây dựng chùa Ân vào thế kỷ thứ XIII tại Làng Ơn, xã Ân Hậu, huyện Chân Phúc (nay thuộc xã Nghi Đức, TP Vinh). Đây cũng là nơi hai cận thần của Vua Trùng Quang Đế (đời Trần) là quan văn Trương Quốc Điển, quan võ Trần Văn Định lánh nạn vào chùa xuống tóc đi tiếp duyên nghiệp tu hành. Trong thời gian tu hành, hai nhà sư đã tận tâm cống hiến công sức, giúp dân nhiều việc, nhất là chữa bệnh cứu người. Hai nhà sư viên tịch, di thể được an táng tại chùa Ân.

 
Trong công cuộc kháng chiến chống Pháp, chùa Ân Hậu là nơi hội họp của Chi bộ cộng sản Ân Hậu, cũng là nơi che chở cho các đảng viên cộng sản lui tới liên lạc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng từng về  tại chùa Ân, họp mặt cốt cán chỉ đạo cao trào cách mạng 1930 - 1931.

 

Chùa Ân Hậu đón nhận Bằng DTLSVH cấp tỉnh (Ảnh: Báo Nghệ An)

 


Với giá trị văn hóa, lịch sử, đáp ứng lòng mong mỏi của các tăng ni, phật tử, ngày 27/10/2009, UBND tỉnh đã có quyết định phục hồi chùa Ân và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam bổ nhiệm Đại đức Thích Minh Trí về trụ trì chùa.
 

 

Ngày 19/7/2013, UBND tỉnh đã ra quyết định công nhận chùa Ân Hậu là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh, chùa Ân sẽ có cơ hội hơn trong việc bảo tồn và tôn tạo để chùa trở thành một địa chỉ văn hóa tâm linh thu hút khách thập phương vãn cảnh lễ Phật.

 

Dịp này, chùa Ân đã trao 20 suất quà cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn.

 

(Hồng Sơn)