Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đình Đông Viên đón nhận Bằng DTLSVH cấp Quốc gia

09:36, 11/11/2013
(truyenhinhnghean.vn) UBND huyện Nam Đàn và xã Nam Phúc vừa tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia đình Đông Viên.

 

Đình Đông Viên là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, được xây dựng vào thế kỷ 18, được Vua Thành Thái sắc phong “Thượng đẳng thần”, thờ phụng thần Cao Sơn - Cao Các đã có công giúp dân, giúp nước. Trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 30-31, Đình là nơi hội họp, tuyên truyền, diễn thuyết, vận động quần chúng tham gia cứu nước.

 

Đây cũng từng là nơi đóng chân của trường Hồ Tùng Mậu những năm kháng chiến chống Pháp. Bên cạnh giá trị lịch sử, Đình Đông Viên còn là một kiến trúc nghệ thuật truyền thống đặc sắc của xứ Nghệ gồm 2 nhà Bái đường và Hậu cung, được bài trí theo hình chữ Đinh với phong cách kiến trúc cổ, đường nét chạm khắc tinh tế đạt đến độ kỹ xảo.

 

Đón nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia Đình Đông Viên không chỉ là niềm tự hào mà còn nhắc nhở người dân xã Nam Phúc nói riêng, huyện Nam Đàn nói chung nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc.

 

(Thúy Tình)