Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UNESCO xem xét di sản dân ca, ví giặm Nghệ Tĩnh trong kỳ họp thứ 9

16:48, 18/12/2013
truyenhinhnghean.vn) Với sự tham dự của 130 nước và gần 700 đại biểu, Kỳ họp thứ 8 - Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO đã diễn ra đầu tháng 12 tại Baku – Thủ đô nước Cộng hòa A-zec – bai – jan.

 

Đoàn đại biểu Việt Nam gồm Viện trưởng Viện Văn hóa – Nghệ thuật (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) và lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã tham dự.

 

Thời gian qua, UBND 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh kết hợp với ViệnVHNT Việt Nam đã xây dựng hồ sơ dân ca, ví, giặm Nghệ Tĩnh trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Việc xây dựng hồ sơ mới chỉ là bước khởi đầu đầu. Để dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được vinh danh thi đòi hỏi sự phấn đấu nỗ lực và quyết tâm rất lớn của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Viện Văn hoá Nghệ thuật.

 

Tại kỳ họp này, Việt Nam đã giới thiệu với cộng đồng thế giới và UNESCO về di sản “Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh” với mong muốn Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể sẽ xem xét trong kỳ họp lần thứ 9 diễn ra vào năm 2014.

 

Bà Đinh Thị Lệ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Việt Nam nhận đăng cai Hội nghị chuyên gia cao cấp của UNESCO về biến đổi khí hậu và bảo tồn di sản phi vật thể tại TP Vinh, Nghệ An. Việc Việt Nam giới thiệu hồ sơ Ví Giặm Nghệ - Tĩnh tại kỳ họp này và việc Việt Nam nhận đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng của UNESCO đã được các đại biểu tham dự đánh giá rất cao. Đây là Hội nghị rất quan trọng trong bối cảnh cả nhân loại đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu và bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể chưa bao giờ được đặt ra trên tầm quốc tế, vì thế việc chúng ta đăng cai tổ chức hội nghị rất có ý nghĩa cho chương trình hành động của UNESCO cũng như cho việc chúng ta quảng bá giới thiệu hình ảnh của Việt Nam, những công việc chúng ta đã làm xung quanh biến đổi khí hậu và bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể tới bạn bè thế giới.