Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đình Giáp Đông đón Bằng DTLS cấp tỉnh

10:21, 13/01/2014
(truyenhinhnghean.vn) UBND huyện Nam Đàn và xã Nam Kim vừa tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Giáp Đông.

 

 

Đình Giáp Đông được xây dựng vào thời Nguyễn vào nửa đầu thế kỷ 19, thờ thần uy minh vương Lý Nhật Quang- Vị tri châu đầu tiên của Tỉnh Nghệ An, là con trai thứ 8 của Vua Lý Thái Tổ (Lý công Uẩn). Ông là người có chí, có đức, văn võ song toàn. Năm 1041, ông được bổ làm Tri Châu Nghệ An, có nhiều đóng góp to lớn trong củng cố và phát triển vùng đất biên viễn trên nhiều lĩnh vực: khai hoang lập đất, phát triển nông nghiệp, trồng dâu nuôi tằm, dệt vải, đắp đê ngăn lũ, mở mang tâm trí, xây dựng quân binh giữ yên bờ cõi được nhân dân tôn kính.

 

Để tưởng nhớ công lao của vị danh tướng - Danh thần kiệt xuất, nhân dân cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng đã lập nhiều Đền thờ Ngài. Đình Giáp Đông cũng là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng.

 

Trải qua 200 năm, đến nay, Đình vẫn giữ nguyên những nét nguyên sơ, cổ kính, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân trong vùng qua nhiều thế kỷ, được chính quyền và nhân dân địa phương phục dựng, tôn tạo, bảo vệ và phát huy.

 

Với ý nghĩa đó, Đình Giáp Đông được UBND Tỉnh cấp bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

 

(Hồng Hạnh)