Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nét đẹp văn hóa lễ chùa đầu năm

13:01, 31/01/2014
Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới, mà còn mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài tục lệ cúng gia tiên, người dân thường đến các đền, chùa để cầu phúc, cầu may cho quê hương, đất nước, cho gia đình và người thân của mình với mong muốn mọi người được sống trong ấm no hạnh phúc.

 

Ngay sau giờ phút đón giao thừa, thời khắc chuyển giao của năm cũ và năm mới, rất đông người dân đã hành hương về các đền chùa trên địa bàn thành phố và ngoại ô để cầu an, cầu tài, cầu lộc...


Tại chùa Cần Linh và Đền Hồng Sơn, không khí tập nập hơn bởi ngày đầu năm mới theo phong tục của người Việt Nam đi lễ chùa đầu năm không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc ước nguyện, “cầu được, ước thấy”, mà ở đó con người ta có được giây phút quý giá để hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại sau lưng bao nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống mưu sinh đời thường.

 

 

Chính vì vậy, mỗi khi đặt chân đến chốn đền, chùa, bất kỳ ai cũng có cảm giác thong dong, nhẹ nhàng, tìm về với cội nguồn dân tộc, cảm nhận được sự giao hòa của đất trời khi vào xuân, tiếng chuông ngân vang cùng mùi thơm của khói hương, hoa lễ làm cho tâm hồn con người trở nên thanh tịnh hơn.


Với người Việt, đi chùa đầu năm đã ăn sâu trong tiềm thức, đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.


(Bùi Thọ)