Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sắc Đào miền biên viễn

16:54, 27/01/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trong những năm qua, cây hoa đào Kỳ Sơn, từ một loại cây chủ yếu là thu hoạch quả, nay hoa của nó cũng đã trở thành một món hàng hóa mang lại thu nhập cao cho người dân.

 

Nắm bắt được nhu cầu chơi đào của người miền xuôi, gia đình ông Thò Bá Dìa, xã Nậm Càn đã mạnh dạn đầu tư vốn trồng và mở rộng diện tích vườn đào nhà mình. Tết năm ngoái, với diện tích hơn 4ha đào, ông thu nhập được hơn 20 triệu đồng từ việc bán hoa đào. So với những năm trước, phải tìm đầu ra cho quả đào mỗi kỳ thu hoạch, thì những năm gần đây bán hoa đào đem lại cho ông Dìa thu nhập cao hơn. Năm nay, với việc mở rộng thêm 1ha diện tích đào, ông đang hi vọng sẽ bán được nhiều tiền hơn trong dịp tết này. Ông Thò Bá Dìa chia sẻ: Vườn Đào này tôi trồng được 6 năm rồi, tổng số đào trong vườn khoảng 1.000 gốc, dự kiến bán đào được 20 triệu trở lên.

 

Đào đá Kỳ Sơn có thân xù xì, cành rắn chắc, rong rêu cuốn mình, hoa màu trắng như sương trên đỉnh núi

 

Đào Kỳ Sơn mang vẻ đẹp riêng của núi rừng miền biên viễn. Đào Kỳ Sơn có 2 loại là đào đá và đào lai, được người dân trồng chủ yếu là ở trên núi cao, rừng sâu, nơi có khí hậu mát lạnh, do vậy, đào Kỳ Sơn thường mang nét hoang sơ, thân xù xì, cành rắn chắc, rong rêu cuốn mình, hoa màu trắng như sương trên đỉnh núi. Có lẽ vì thế mà đã thu hút rất nhiều du khách thập phương xuôi ngược tìm về Kỳ Sơn để mua đào. Anh Lương Văn Sỹ ở Thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, thường chơi đào Kỳ Sơn dịp Tết cho biết: Tôi thường mua hoa đào của người Mông, Kỳ Sơn. Đặc điểm của hoa đào Kỳ Sơn là được trồng trên đồi núi đá cao, không khí mát cho nên cánh hoa dày và nở xoè to.

 

Những ngày cuối năm, đào được bày bán dọc hai bên đường thị trấn Mường Xén. Theo các lái buôn và những người chơi đào, đào năm nay hiếm và ít cành đẹp hơn mọi năm. Giá đào chủ yếu dao động từ 300.000 đến 5 triệu đồng, tùy mỗi cành, sức mua đào, thời điểm này chưa mạnh.

 

Từ cổng trời chót vót Huồi Tụ, Mường Lống, Nậm Càn, Tây Sơn và các xã vùng sâu xa của huyện biên giới Kỳ Sơn, những cánh hoa đào đang toả sắc nơi nơi, từ những đỉnh núi mù sương, cho đến phố phường tấp nập đã làm rộn ràng thêm sắc xuân.

 

(Lữ Phú)