Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đền Quy Lĩnh đón Bằng DTLSVH cấp tỉnh

09:48, 20/02/2014
(truyenhinhnghean.vn) UBND xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu vừa tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Quy Lĩnh.

 

Đền Quy Lĩnh nằm phía Đông Bắc thuộc xóm 6 xã Quỳnh Lương. Đền được xây dựng từ thời nhà Trần là nơi tôn thờ và tưởng niệm những người đã có công giúp dân giúp nước như thần vị sư, tứ vị thánh nương, mộc thần và phối thờ Hoàng Tá Thốn. Đền Quy Lĩnh gắn liền với lịch sử, huyền thoại về các nhân vật được thờ cúng tại Đền Cờn của Quỳnh Phương. Đền Quy Lĩnh là nơi phát tích đầu tiên thờ “tứ vị thánh nương”.

 

Đông đảo người dân đến thắp hương tại đền Quy Lĩnh

 

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, đền là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng gắn liền với quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc của dân tộc ta dưới các triều đại phong kiến Trần, Lê cũng như trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Trong những năm 1930 – 1931, đền là địa điểm in ấn các truyền đơn của Đảng, từ năm 1946 – 1953 đền là nơi truyền bá chữ Quốc ngữ và là địa điểm treo băng rôn khẩu hiệu cổ động phong trào bình dân học vụ.

 

Hiện, tại ngôi đền còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật cổ có giá trị như sắc phong, thần phả, long ngai bài vị, mâm chè, bia đá.

 

Lãnh đạo Sở VHTT&DL trao Bằng công nhận DTLS cấp tỉnh Đề Quy Lĩnh cho lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu

 

Việc UBND tỉnh Nghệ An cấp bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Quy Lĩnh là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích lịch sử, qua đó phát huy hơn nữa giá trị lịch sử của đền, tạo thế mạnh để phát triển du lịch biển Quỳnh.

 

(Như Thủy)