Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đền Thần đón Bằng DTLSVH Quốc gia

17:28, 08/02/2014
(truyenhinhnghean,vn) Sáng nay (8/2), tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Đền Thần và khai hội kỳ phúc xuân Giáp Ngọ 2014.

 

Đền Thần là một trong những di tích lịch sử văn hóa được chính thức xây dựng vào năm 1757 và được tôn tạo qua các năm 1805 và 1856. Vào năm 1803, 3 cụ tổ được suy tôn là thần khai cơ lập làng được rước vào phối tế tại đền Thành hoàng làng. Đền Thần thờ một vị thiên thần nổi tiếng linh thiêng, từng phù hộ, độ trì dân làng qua những cơn đại hạn, sâu bệnh và được suy tôn là Mộc Lôi linh ứng. Hiện nay đền thờ cả Thiên thần và nhân thần. Đền Thần được tọa lạc trên khuôn viên có diện tích hơn 4.600 m2, bao gồm các hạng mục: cổng đền, sân vườn, bái đường và hậu cung.

 

Trải qua bao biến cố thăng trầm, thiên tai khắc nghiệt, bị chiến tranh tàn phá, đền đã được tu bổ nhiều lần nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ độc đáo. Hiện Đền Thần còn lưu giữ nhiều chứng tích, di tích gốc như hoành phi, câu đối bằng chữ Hán, các hiện vật, tượng đá có niên đại hàng nghìn năm… Ngày 31/10/2013, bộ văn hóa thể thao và du lịch đã có quyết định số 3821 về việc xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Đền Thần.

 

Ngay sau lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia, các đại biểu và đông đảo bà con nhân dân địa phương đã tham dự lễ rước bằng công nhận từ nhà văn hóa xã về Đền Thần và tổ chức làm lễ tại Đền.

 

 

(Lê Nhung)