Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai hội Đền Diên Cờ

19:43, 14/02/2014
(truyenhinhnghean.vn) Sáng 14/2 (tức ngày 15 tháng giêng năm Giáp Ngọ), tại xã Nghi Trường, huyện Nghi lộc đã diễn ra Lễ hội đền Diên Cờ.


Dự Lễ hội có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên trung ương Đảng, Trưởng ban kinh tế Trung ương, Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

 

Đền Diên Cờ được xây dựng trước thế kỷ XIX, thờ thần Cao Sơn, Cao Các và từng được các triều vua phong 7 đạo sắc. Hiện tại đền còn lưu giữ các sắc phong của đời vua Cảnh Hưng thứ 8(1767), Cảnh Hưng thứ 28 (1771) và Cảnh Hưng thứ 44 (1783), sắc phong thuộc triều vua Khải Định năm thứ 9 (1924). Các sắc phong đều khẳng định Cao Sơn, Cao Các là vị thần Thành hoàng đã có công phù giúp cho nước, che chở cho dân.Tuy nhiên trải qua các cuộc chiến tranh và những biến cố thăng trầm của lịch sử, Đền đã bị mai một đi rất nhiều. Nhận rõ giá trị lịch sử, văn hóa, giá trị tâm linh của đền Diên Cờ; nhân dân và các nhà hảo tâm đã tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, tiến hành trùng tu, tôn tạo lại đền trên nền đất cũ khang trang hơn.

 

 

Đền Diên Cờ hôm nay là một tổng thể kiến trúc toạ lạc trên khuôn viên khoảng 7.000m2, có tất cả 9 hạng mục. Toàn bộ công trình được thiết kế theo kiến trúc truyền thống, có kết cấu theo kiểu giá chiêng.

 

Mặc dù trời mưa lạnh nhưng hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã có mặt tại đền từ rất sớm để tham gia lễ hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng với các phần dâng hương và lễ  cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng đoàn kết.

 

Lễ hội Đền Diên Cờ diễn ra đến hết ngày 16 tháng Giêng. Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian được tổ chức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày đầu năm mới.

 

(Xuân Lộc)