Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Đàn nô nức hội vật đầu xuân

15:23, 04/02/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trong không khí tưng bừng, vui tươi của những ngày đầu năm mới,trên khắp các xóm làng ở huyện Nam Đàn đâu đâu cũng nô nức rộn ràng với nhiều hoạt động vui xuân đón tết. Trong đó hội vật đầu xuân được nhiều xã duy trì như một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân từ bao đời nay.

 

 

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày mồng 2 tết, tiếng trống hội vật của xã Nam Nghĩa lại vang lên dục gọi các đô vật từ khắp các vùng lân cận đến đua tài. Hàng chục đô vật sung sức ở hai lứa tuổi thiếu niên và thanh niên hăng say trên xới vật, họ đã cống hiến cho khán giả những màn tranh tài gay cấn, hấp dẫn. Hội vật không chỉ là sân chơi cho người dân trong làng, trong xã mà còn là nơi hội tụ nhiều thanh niên trai tráng đến từ các địa phương khác. Không chỉ cánh đàn ông con trai mới đam mê môn vật mà già trẻ, gái, trai đều đổ về hội vật để được cổ vũ cho trai làng mình, làm nóng lên không khí của ngày xuân.

 

Hội vật được tổ chức tại các địa phương thu hút đông đảo người tham gia cổ vũ

 

Ông Nguyễn Văn Ngũ, xóm 5, xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn chia sẻ: “Quê tôi đã có truyền thống từ lâu đời, phát huy truyền thống thượng võ của dân tộc, quê tôi năm nào cũng thế, vật mang đến tinh thần thượng võ, rèn đức cho sức khỏe sau một năm lao động vất vả để gặp gỡ giao lưu, biểu hiện sức mạnh và truyền thống của dân tộc mình. Chúng tôi rất mong muốn duy trì phong trào hội vật bởi nó không chỉ biểu hiện sức mạnh của nhân dân còn biểu hiện mưu cơ trí lực của con người, từ đó linh động sáng tạo, áp dụng vào trong sản xuất.

 

Tương truyền, Hội vật ở Nam Đàn bắt nguồn từ thời vua Mai. Hàng năm, vào dịp đầu xuân, vua Mai thường cho phép các vùng tổ chức đấu vật để chọn những đô vật khỏe mạnh, tài trí bổ sung cho đội quân tiên phong của mình. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, Hội vật vẫn được lưu truyền với những miếng đánh từ ngàn xưa của cha ông truyền lại như miếng “sang sau”, miếng “cuốn”, miếng đánh trên, đánh dưới… vẫn được các đô vật gìn giữ và phát huy trong các trận đấu. Với ý nghĩa đề cao tinh thần thượng võ, hội vật truyền thống đầu xuân đã tồn tại hàng trăm năm nay, trở thành một nét đẹp văn hoá truyền thống độc đáo không thể thiếu trong các ngày lễ, tết, các kỳ hội làng trên địa bàn huyện Nam Đàn.

 

Cho đến nay, Hội vật đầu xuân ở đây vẫn giữ được nét bản sắc riêng, là dịp để các xã  tuyển chọn đô vật tham gia tại Lễ hội Đền Vua Mai được tổ chức vào rằm tháng giêng hàng năm. Ông Trần Hữu Giáp, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao cho biết thêm: Để phát triển và bảo tồn môn thể thao mang đậm nét truyền thống của quê hương, những năm qua Hội vật thành hoạt động chính trong Lễ hội Vua Mai, địa phương và các đoàn thể duy trì tổ chức các lễ hội vật ngay những ngày đầu năm. Qua các giải phong trào, Hội vật đã đóng góp nhiều VĐV năng khiếu trẻ để xây dựng đội tuyển của tỉnh. Nhiều VĐV khoác áo đội tuyển của tỉnh đã thi đấu khá xuất sắc và giành được nhiều huy chương ở các giải vật trẻ toàn quốc”.

 

V với huyện Nam Đàn trong những ngày đầu xuân này, khắp mọi nẻo đường làng quê đều rạo rực tiếng trống hội thúc giục, mời gọi già trẻ, gái trai đến với hội vật làm cho không khí của vùng  “địa linh nhân kiệt”  càng giàu thêm vẻ đẹp văn hóa, du lịch hấp dẫn du khách muôn phương.

 

(Thúy Tình)