Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xi Xa Lo nhạc cụ độc đáo của người Thái.

10:36, 05/02/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trong hệ thống các loại nhạc cụ của đồng bào dân tộc Thái thì chỉ có duy nhất 1 nhạc cụ thuộc bộ dây, đó là Xi Xa Lo. Không quá cầu kỳ trong cách làm và cách sử dụng nhưng âm thanh mà Xi Xa lo mang lại giúp người nghe có những giây phút thư thái và yên bình.

 

Ống nứa dài khoảng 40 - 45cm làm bộ tăng âm. Trên đầu ống khoan lỗ để luồn các then khóa. Có 3 dây kim loại được nối từ các nốt khóa đến lỗ khoan phía dưới ống nứa.  9 lỗ nhỏ để âm thanh phát ra ngoài. Cung kéo của Xi Xa Lo được uốn cong một cách tinh xảo, dây cung được làm từ lông đuôi ngựa. Khi sử dụng Xi xa lo, dùng tay trái giữ ống nứa, các đầu ngón tay bấm dây đàn. Tay phải thì cầm cung để kéo đẩy tạo âm thanh.

 

 

Xi Xa Lo gắn bó với bà con người Thái từ khi mới lập bản dựng mường và có mặt ở bất cứ cuộc vui nào. Âm thanh của Xi Xa Lo trong trẻo, rõ ràng và mềm mại, đem lại cho người nghe sự thư thái, yên bình. Bà con dùng Xi Xa Lo để đệm cho dân ca và có thể sử dụng với các loại nhạc cụ khác để trở thành một bản hòa tấu độc đáo và vui nhộn. Khi vui, bà con biểu diễn XiXaLo hết mình, với tâm hồn lạc quan vốn có. Qua đó, các giá trị văn hóa cộng đồng của người Thái ngày càng được phát huy, thắt chặt hơn mối đoàn kết làng bản.

 

Nhạc cụ Xixalo hòa âm cùng các nhạc cụ khác


Trong xu thế hòa nhập như hiện nay, có rất nhiều thể loại âm nhạc hiện đại đang đến với với các bản làng. Tuy nhiên, bà con vẫn mặn mà với nhạc cụ dân tộc của mình, trong đó có Xi Xa Lo, bởi đó là hồn mường hồn bản. Để rồi, mỗi dịp tết đến xuân về, những âm thanh của mường của bản vẫn cứ mãi ngân vang, tạo động lực, niềm tin để bà con hăng say hơn trong lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no giàu đẹp hơn ./.


(Ngọc Hà)