Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng ngàn người trẩy hội Đền Cuông

21:12, 15/03/2014
Như thường niên, vào các ngày từ 13 đến 15 tháng 2 âm lịch hàng năm, Lễ hội Đền Cuông lại được tổ chức tại xã Diến An, Diễn Châu để ưởng nhớ vị Vua đã có công sáng lập nên quốc gia Âu Lạc (250 - 280 Tr.CN).

 

Theo tương truyền năm 208 TCN Thục An Dương Vương bị Triệu Đà bất ngờ đem quân tấn công, phải rút lui về phương nam. Đến bước đường cùng người đã cùng 50 binh sĩ trung thành tuẫn tiết tại Cửa Hiển, phía bắc núi Mộ Dạ.


Để tưởng nhớ đến công ơn của Thục An Dương Vương, nhân dân Diễn Châu đã lập đền thờ trên núi Mộ Dạ, hàng năm tổ chức lễ hội để không bao giờ quên đến những công ơn của người.

 

Lễ yết cáo được tổ chức tại sân đền

 

Đền Cuông nằm trên núi Mộ Dạ, một ngọn núi thuộc dãy Đại Hải, bên cạnh quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Diễn An huyện Diễn Châu, Nghệ An. Đền được xây dựng theo kiến trúc chữ “tam” với tam quan đồ sộ, cổ kính rêu phong.


Hằng năm có hàng nghìn du khách tham gia trẩy hội và tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. Mặc dù thời tiết năm nay có mưa nhưng sau khi lễ hội đền Cuông được bắt đầu đã có rất đông du khách về tham dự lễ hội.

 

Hàng ngàn du khách đội mưa trẩy hội

 
Bên cạnh không khí tưng bừng của lễ hội còn có những trò chơi dân gian, những hoạt động văn hóa thể dục thể thao đậm đà bẳn sắc dân tộc như: Cờ người, bóng chuyền nam, nữ, đu quay, giao lưu văn nghệ giữa các đoàn thể…


Lễ hội Đền Cuông đã trở thành nếp sống sinh hoạt không thể thiếu của người dân xứ Nghệ. Lễ hội ngày càng được nâng lên qui mô hơn, nhiều hoạt động bố ích có ý nghĩa giáo dục cao, thu hút hàng vạn lượt người khắp nơi đến với lễ hội.

 

Các hoạt động thể dục thể thao, bóng chuyền

 

Các trò chơi dân gian: cờ người, đánh đu

 
Dự kiến lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 16/3/2014, tức 16/2 Âm lịch.

 

(Phạm Tuân)