Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đền Hai Hầu đón Bằng DTLSVH cấp Quốc gia

20:49, 06/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Sáng nay, UBND huyện Thanh Chương phối hợp với xã Xuân Tường và dòng họ Nguyễn Phùng long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp quốc gia đền Hai Hầu.

 

Đền Hai Hầu ở xã Xuân Tường huyện Thanh Chương là nơi thờ hai nhân vật lịch sử Nguyễn Phùng Thời và Nguyễn Bá Quỳnh- hai bậc danh nho thế kỷ 18. Hai cha con đều tài cao đức rộng,  đều trải qua một thời gian dài làm quan trong Triều và là những vị quan thanh liêm, hết lòng vì dân, vì nước. Tên tuổi và sự nghiệp của tiến sĩ Nguyễn Phùng Thời và tiến sĩ Nguyễn Bá Quỳnh được  ghi chép trong các bộ chính sử và địa phương chí.

 

Đón Bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Hai Hầu (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Hiện nay, tại đền Hai Hầu còn lưu giữ được 18 đạo sắc phong, trong đó có các đạo sắc có niên đại từ năm 1711 đến năm 1752 là sắc phong chức tước và tặng phong cho Nguyễn Phùng Thời trong thời gian ông làm quan. Ngoài ra, Triều đình nhà Nguyễn còn ban phong cho hai ông là Dực Bảo Trung Hưng Linh Phù Chi Thần và giao cho dân bản xã thờ phụng. Những ghi chép trong chính sử và nội dung các đạo sắc phong đã thể hiện khá đầy đủ về công trạng cũng như những đóng góp  của hai ông đối với sự phát triển của đất nước trong thế kỷ 18.

 

Lễ đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia đền Hai Hầu là niềm vinh dự tự hào của địa phương và con cháu họ Nguyễn Phùng. Đây cũng là dịp để quê hương và còn cháu tri ân các bậc tiền bối, đồng thời qua đó  thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Từ đó phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha, giáo dục con cháu xây dựng nếp sống mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và có ý thức bảo vệ tốt di tích để muôn đời tưởng nhớ đến các bậc tiền bối đã có công với quê hương, đất nước.

 

(Trường Thọ)