Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hướng về ngày giỗ Tổ

10:19, 09/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hòa trong không khí thiêng liêng của cả nước hướng về ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch, sáng nay, tại di tích lịch sử văn hóa đền Hồng Sơn, UBND TP Vinh đã tổ chức trang trọng lễ giỗ Tổ, tưởng nhớ các Vua Hùng.

 

Là ngôi đền cổ có kiến trúc thời Nguyễn, đền Hồng Sơn được người dân khắp nơi trong tỉnh biết đến bởi đây là ngôi đền duy nhất trên địa bàn TP Vinh thờ Hùng Vương - Người có công dựng nước. Hằng năm tại đền Hồng Sơn có 3 kỳ lễ hội chính: Mồng 3 tháng 3 âm lịch: giỗ đức Thánh mẫu; Mồng 10 tháng 3 âm lịch: giỗ Tổ Hùng Vương; Ngày 20 tháng 8 âm lịch: Kỷ niệm ngày giỗ Đức Thánh Trần. Năm nay, lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ diễn ra với quy mô cấp thành phố do Ban quản lý đền tổ chức.

 

Hàng năm, Đền Hồng Sơn đều tổ chức giỗ Tổ (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Hiện nay, tại đền Hồng Sơn đang thờ long ngai, bài vị 18 đời Vua Hùng tại cung trung điện thay vì thờ tượng Vua như trước đây đúng với nguyện vọng của nhân dân. Cũng như mọi năm, năm nay lễ giỗ Tổ được tổ chức trang trọng, có sự tham dự của tất cả các phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh. Mỗi đơn vị đều có một mâm lễ vật để dâng lên tế Vua Hùng. Bên cạnh phần lễ gồm lễ khai quang, yết cáo, lễ tưởng niệm và lễ đại tế.

 

Lễ giỗ tổ Hùng Vương 10-3 âm lịch hàng năm tại đền Hồng Sơn là hoạt động văn hóa tâm linh đặc biệt của nhân dân thành phố và các vùng lân cận hướng về cội nguồn dân tộc, để cùng cầu nguyện cho Quốc thái dân an, cầu cho mọi nhà được hạnh phúc. Đồng thời đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

 

(Bùi Thọ)