Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sơ kết công tác kiểm kê di sản văn hoá phi vật thể

14:04, 10/04/2014
(truyenhinhnghean.vn) Sáng 10/4, Sở văn hoá thể thao và du lịch tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch kiểm kê di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn tỉnh (2011-2013) và triển khai nhiệm vụ từ nay đến năm 2015. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Uỷ viên ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

 

Trong 3 năm qua, công tác kiểm kê di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được triển khai sâu rộng. Cơ bản các huyện đã tổ chức khá tốt việc nghiên cứu, tìm hiểu tư liệu và khảo sát thực tế để thực hiện các bước theo quy trình kiểm kê với nhiều công trình, di sản quý được kiểm kê như: dân ca ví, giặm, chữ Thái Lai Pao, hát nhuôn, xuối... Một số huyện làm tốt, có kết quả kiểm kê đảm bảo thời gian, hồ sơ kiểm kê khá đầy đủ theo yêu cầu như Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp, Quế Phong, Quỳ Châu...

 

Bà con dân tộc Thái (Quỳ Hợp) thường hát Nhuôn trong dịp cưới hỏi

 

Qua tổng hợp, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 760 di sản gồm 7 loại hình với hơn 3000 phiếu kiểm kê. Kèm theo đó các huyện đã xây dựng các đĩa hình, ảnh chụp đặc tả được các di sản tiêu biểu trên địa bàn. Đặc biệt, tỉnh ta đã phối hợp với Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam và Sở văn hoá thể thao và du lịch tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành giai đoạn 1 việc xây dựng Hồ sơ khoa học Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh trình UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, đang triển khai các lộ trình giai đoạn 2 của hồ sơ.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được thì quá trình chỉ đạo, triển khai kiểm kê di sản còn gặp lúng túng dẫn đến khó khăn trong xác định loại hình, lẫn lộn giữa di sản vật thể - di tích và phi vật thể - lễ hội, kinh phí cho hoạt động này chưa thật sự đảm bảo nên ảnh hưởng đến kết quả kiểm kê.

 

(Thuỳ Linh)