Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khánh thành Đền Choọng giai đoạn 1

11:00, 16/07/2014
(truyenhinhnghean.vn) Sau hơn 7 tháng thi công, huyện Quỳ Hợp và xã Châu Lý long trọng tổ chức khánh thành Đền Choọng, giai đoạn I.

 

Đây là ngôi đền được xây dựng cách đây gần 600 năm để thờ Nàng Phốm Hóm (hay còn gọi là Nàng tóc thơm) - Người con gái đảm trách việc góp lương thảo nuôi quân trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo để đánh đuổi quân Minh xâm lược.

 

Cắt băng khánh thành

 

Thể nguyện vọng của đồng bào các dân tộc địa phương, đầu năm 2014, UBND huyện Qùy Hợp đã quyết định tiến hành tôn tạo phục dựng Đền Choọng với diện tích gần 10 ha, gồm nhiều hạng mục. Tổng kinh phí đầu tư gần 50 tỷ VNĐ, được trích từ nguồn ngân sách địa phương hàng năm và huy động sự đóng góp, tài trợ của các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, người dân.

 

Đền Choọng được xây dựng trên một ngọn đồi cao khang trang.
 
Người dân Quỳ Hợp lên đền xin ơn trong ngày khánh thành

 

Thời gian xây dựng chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2011 – 2015, Giai đoạn 2 từ 2015 – 2020. Đến nay, giai đoạn 1 về giải phóng mặt bằng, thi công một số hạng mục chính đã cơ bản hoàn thành với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Trong đó huy động từ xã hội hóa gần 5 tỷ đồng.

 

Việc đầu tư, xây dựng Công trình này đền Choọng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc, đồng thời giáo dục truyền thống về lịch sử của cha ông, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Đây cũng là một trong những tiêu chí để góp phần vào thực hiện thành công xây dựng huyện điểm văn hoá dân tộc và miền núi huyện Quỳ Hợp.

 

(Tin: Huy Nhâm; Ảnh: Dân trí)