Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đắm say điệu dân ca Thái

16:37, 22/09/2014
(truyenhinhnghean.vn) Với tình yêu dành cho những khúc hát lăm, điệu khèn, hay những bài đồng giao..., ông Lương Văn Nghiệp - Chủ nhiệm CLB Dân ca Thái ở bản Cằng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đã và đang truyền cho lớp trẻ tình yêu với làn điệu dân ca quê hương.

 

Không phải là nhiệm vụ được giao cũng chẳng ai ép buộc nhưng chiều nào, ông Lương Văn Nghiệp... cũng gọi các cháu nhỏ trong bản đến quây quần nơi sân nhà để hát những khúc đồng dao, chơi những trò chơi dân gian. Với niềm đam mê những làn điệu dân ca quê hương, ông Nghiệp đã thổi tình yêu đó vào cho lũ trẻ quê ông từ đó tạo thành phong trào sinh hoạt và hát dân ca rất đều đặn.

 

Ông Lương Văn Nghiệp bên các học trò nhí

 

Ông không chỉ là chủ nhiệm câu lạc bộ Dân ca Thái của Bản, ông còn chơi các nhạc cụ dân tộc, dàn dựng các tác phẩm để các thành viên CLB biểu diễn. Ông cũng là người thường xuyên sáng tác, sưu tầm các các làn điệu dân ca Thái, đến nay, ông đã có hơn 30 tác phẩm hát, đặt lời vào các khúc hát lăm, khắp ca ngợi quê hương, đời sống lao động sản xuất, ca ngợi truyền thống văn hóa của đồng bào Thái.

 

Không chỉ có ông Lương Văn Nghiệp, ở Môn Sơn và nhiều địa phương của huyện Con Cuông, nhiều người dân với tình yêu dân ca Thái, họ đã tự nguyện vận động thành lập các CLB để dạy cho lớp trẻ những bài hát dân ca, trò chơi dân gian bổ ích của của quê hương. Chính từ những mô hình này và những người như ông Lương Văn Nghiệp ở bản Căng, xã Môn Sơn đã và đang duy trì đã tạo điều kiện để huyện Con Cuông triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái huyện Con Cuông giai đoạn 2012-2016”.

 

Ông Nguyn Huy Chương - Trưởng phòng Văn hóa -  thông tin huyện cho biết: Nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, huyện Con Cuông đã xây dựng được nhiều mô hình câu lạc bộ dân ca Thái, phát động nhân dân thực hiện có hiệu quả các nội dung của nghị quyết và các phong trào khác nên đã bảo tồn, gìn giữ và phát huy được những nét đẹp của văn hóa dân tộc.

 

Nhờ tình yêu, đam mê dành cho dân ca, văn hóa dân tộc, những nghệ nhân đàn hát dân ca Thái như ông Lương Văn Nghiệp mà những điệu khắp lăm, điệu khèn, những bài đồng giao, những trò chơi dân gian của người Thái được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, để bà con dân bản có những phút giây vui vẻ cùng nhau múa hát sau những ngày lao động vất vả.

 

(Vi Nhẫn)