Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trao thưởng cho người giao nộp 2 khẩu súng thần công cho Bảo tàng Nghệ An

16:21, 24/09/2014
(truyenhinhnghean.vn) Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc cấp kinh phí khen thưởng cho cá nhân có công phát hiện và giao nộp 2 khẩu súng thần công, sáng nay (24/9), Bảo tàng Nghệ An tổ chức lễ trao thưởng cho cá nhân ông Nguyễn Văn Bình ở xóm 9 Hồng Lam, xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên.

 

Trước đó, vào ngày 19/8/2012, một số hộ dân chài đang chài lưới trên sông lam cách cầu Bến Thủy 1 khoảng 1km thuộc địa phận xã Hưng Hòa thì phát hiện một vật cứng mắc vào lưới.

 

Nhận được tin, ông Nguyễn Văn Bình ở xóm 9 Hồng Lam xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên đã thuê xà lan cùng nhiều thợ lặn trong địa phương đến trục vớt. Tuy nhiên, khi đưa vật lạ lên khỏi mặt nước thì mới nhận biết đó là một khẩu súng thần công. Sau đó, anh Bình đã nhận được thông tin một số người dân ở gần khu vực trên đã phát hiện thêm một khẩu súng nữa và anh Nguyễn Văn Bình đã tìm cách mua lại và đem giao nộp cho Bảo tàng Nghệ An.

 

Hai khẩu súng thần công được xác định có niên đại vào khoảng cuối thế kỷ XVII và đầu thế kỷ thứ XIX

 

Theo đánh giá của các chuyên gia Khảo cổ học dưới nước và Viện Khảo cổ học Việt Nam đánh giá, 2 khẩu súng trên có niên đại vào khoảng cuối thế kỷ XVII và đầu thế kỷ thứ XIX. Khẩu súng thứ nhất có chiều dài 3,7m, rộng 18cm, đường kính đầu súng 21 cm và khẩu súng thứ 2 có chiều dài 1,38m, đường kính gò súng 7,2cm.

 

Hiện 2 khẩu súng đang được đưa về và bảo quản tại Bảo tàng Nghệ An.

 

(Hữu Song)