Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Vướng” GPMB, "nhọc nhằn" phát huy giá trị di tích XVNT

10:45, 30/10/2014
(truyenhinhnghean.vn) Dự án bảo tồn và phát huy giá trị di tích XVNT tại thị trấn Hưng Nguyên có quyết định triển khai từ ngày 19/10/2009 với tổng diện tích 22,9ha. Điều đáng nói, hiện nay dù đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch mới, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thông báo cho các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch. Hơn nữa, phương án tái định cư vẫn chưa được huyện thống nhất lựa

 

Dự án bảo tồn và phát huy giá trị di tích XVNT tại Hưng Nguyên được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 5345 vào ngày 19/10/2009 với tổng diện tích 22,9 ha, tổng mức đầu tư  là 328 tỷ đồng. Đến ngày 26/8/2014, UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh quy hoạch xuống còn 12,9ha.

 

Di tích LSVH Xô viết Nghệ Tĩnh

 

Theo phương án mới, tượng đài XVNT sẽ được bố trí phía Tây của nhà tưởng niệm. Và như vậy, có tới 13 hộ dân ở vị trí này, cộng thêm 2 hộ khác của khối 10 thị trấn Hưng Nguyên thuộc diện phải di dời. Trong khi theo quy định của UBND tỉnh, sau 1 tháng điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư dự án là Sở VHTT&DL phải có văn bản thông báo cụ thể với UBND huyện Hưng Nguyên và các hộ dân. Tuy nhiên, cho đến thời điểm chúng tôi thực hiện phóng sự này, các hộ dân vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào.

 

Mặc dù chưa có thông báo về điều chỉnh quy hoạch mới, tuy nhiên, qua nhiều kênh thông tin hầu hết các hộ dân ở đây cũng đã nắm bắt được kế hoạch di dời tái định cư của huyện Hưng Nguyên. Vướng mắc lớn hiện nay, đó là bà con vẫn chưa thống nhất với phương án tái định cư mà huyện đưa ra. Bởi, hầu hết các hộ ở đây đều sống bám mặt đường và nếu di dời tới vị trí  không thuận lợi, thì việc buôn bán kinh doanh sẽ gặp khó khăn.    

 

Lý giải cho việc chưa thông báo cụ thể về điều chỉnh quy hoạch mới cho các hộ dân, lãnh đạo Ban quản lý các dự án xây dựng công trình VHTT&TT thừa nhận đã chậm trễ so với quy định, nhưng Ban đã công bố quy hoạch mới trên panô. Còn về vướng mắc trong công tác GPMB là bởi phụ thuộc nguồn vốn, và việc đền bù, tái định cư cũng như GPMB trách nhiệm thuộc về UBND huyện Hưng Nguyên.

 

Về phía huyện Hưng Nguyên cho biết, hiện nay, công tác GPMB, di dời các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án vẫn chưa tiến hành được. Bởi, để di dời 15 hộ này, kinh phí để đền bù và xây dựng hạ tầng cho khu tái định cư khá lớn, xấp xỉ khoảng 70-100 tỷ đồng.

 

Việc đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ GPMB, triển khai nhanh dự án cũng chính là góp phần tăng thêm hiệu quả đầu tư cho dự án nói riêng và ngân sách nhà nước nói chung. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần tổ chức họp dân, thống nhất phương án tái định cư, hỗ trợ, đền bù GPMB. Đồng thời, nhanh chóng triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để bàn giao đất cho người dân sớm ổn định cuộc sống và di tích XVNT sẽ sớm được phát huy giá trị lịch sử của nó.

 

(Hiến Chương)