Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ca trù Phủ Diễn nhân duyên

16:44, 22/11/2014
(truyenhinhnghean.vn) Trong hoàn cảnh khó khăn chung của các câu lạc bộ loại hình dân gian truyền thống, nhưng nhờ khơi dậy được niềm đam mê của các nghệ nhân, đặc biệt là phát huy mạnh mẽ hoạt động xã hội hóa nên di sản văn hóa ca trù ở Diễn Châu ngày càng khẳng định được sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần của người dân.

 

Không chỉ được bảo tồn trong cộng đồng mà điều đáng mừng của ca trù Diễn Châu là được nhiều gia đình giữ gìn và xem đây là tài sản tinh thần quý giá truyền lại cho thế hệ con cháu của họ. Những thành viên trong một gia đình cùng biểu diễn ca trù như những gánh hát nhà tơ, nhà trò thời xưa đã không còn hiếm ở Diễn Châu. Cụ Nguyễn Công Súy, cùng con gái là chị Mai ở Diễn Liên người đàn, người hát biểu diễn khắp nơi đã thu hút được sự yêu mến của bà con nhân dân… Đây không chỉ là nét độc đáo của ca trù Diễn Châu mà còn thể hiện sức sống bền bỉ của loại hình nghệ thuật này trong lòng nhân dân.

 

Một buổi sinh hoạt của CLB ca trù Diễn Châu

 

Qua 6 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ ca trù Diễn Hoa vẫn duy trì đều đặn sinh hoạt 2 tuần một lần. Đây không chỉ là dịp để luyện tập, nâng cao kỹ năng cho các thành viên mà qua đây, câu lạc bộ còn trực tiếp biểu diễn cho bà con nhân dân xem. Chính hoạt động này đã giúp người dân hiểu hơn về loại hình nghệ thuật truyền thống này, từ đó đóng góp kinh phí ủng hộ cho câu lạc bộ hoạt động, đồng thời tạo điều kiện để câu lạc bộ biểu diễn nhiều hơn trong các hoạt động lễ hội của địa phương, tại các gia đình, dòng họ.

 

Ông Cao Xuân Thưởng – Chủ nhiệm CLB ca trù xã Diễn Hoa,  huyện Diễn Châu cho biết: Phát hiện, tổ chức tập luyện, duy trì tốt nên việc vận động không phải là vấn đề khó. Bên cạnh đó, CLB cũng làm tốt công tác xã hội hóa nên có thể hoạt động thường xuyên.

 

Hát Ca trù đã có trên đất Diễn Châu trên 400 năm nay và là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh còn duy trì được môn nghệ thuật truyền thống này. Trước đây, ca trù rất ít khi được biểu diễn, chủ yếu chỉ diễn ra ở một số ít Đình làng, đền thờ do một vài nghệ nhân cao tuổi thể hiện. Tuy nhiên ngày nay với sự quyết tâm phục hồi các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, đặc biệt là làm tốt công tác xã hội hóa nên hoạt động của các câu lạc bộ đã dần được sự quan tâm của người  dân. Ca trù ở Diễn Châu có được nhiều không gian để biểu diễn. Từ chỉ một CLB cấp huyện được thành lập năm 2001 thì nay Diễn Châu đã phát triển lên được 6 câu lạc bộ với trên 100 thành viên tham gia và tiếp tục đào tạo hàng chục thành viên trẻ kế cận.

 

Với tâm huyết của những người yêu thích ca trù và sự quan tâm của các cấp chính quyền và đông đảo người dân, di sản văn hóa Ca trù ở Diễn Châu đã tìm lại được cho mình chỗ đứng trong đời sống văn hóa nghệ thuật phong phú và đa dạng hôm nay. Và ca trù đang trở thành một nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người  Diễn Châu.

 

(Mai Giang)