Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Unesco xem xét Dân ca, ví, giặm Nghệ Tĩnh là DSVH phi vật thể của nhân loại

11:40, 24/11/2014
(truyenhinhnghean.vn) Từ hôm nay(24/11) đến ngày 28/11, tại kỳ họp thứ 9 được tổ chức tại Pari – Pháp, Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (Unesco) sẽ xem xét hồ sơ và bỏ phiếu công nhận Dân ca ví dặm Nghệ tĩnh của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Với tư cách là quê hương của Dân ca ví dặm, đ/c Đinh Thị Lệ Thanh – UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đại diện cho lãnh đạo tỉnh tham dự kỳ họp quan trọng này.

 

Dân ca, ví, giặm Nghệ Tĩnh sẽ được UNESCO xem xét công nhận là DSVH phi vật thể của nhân loại

 

Sẽ có 46 hồ sơ được đề nghị công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; 3 hồ sơ đề nghị công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; 2 hồ sơ đề nghị đưa vào danh sách thực tiễn bảo vệ tốt nhất.

 

Việc dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được xem xét là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại kỳ họp lần này là thêm một cơ hội tôn vinh các di sản văn hóa và tinh thần của dân tộc ta. Bởi trên thực tế, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã trở thành di sản tinh thần, thấm sâu vào tâm hồn, trí tuệ và đời sống người dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Những câu hát đơn sơ, làn điệu mộc mạc, chân tình đầy biểu cảm được cất lên từ những tâm hồn mộc mạc mà tinh tế, giản dị mà sâu sắc đã dần định hình, trở thành hình thức sinh hoạt thường ngày, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân địa phương, làm nên bản sắc riêng của văn hóa xứ Nghệ và làm phong phú thêm bản sắc văn hóa đa dạng của dân tộc Việt Nam.

 

Chính vì thế, sự kiện Unesco xem xét dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể không chỉ được người dân Nghệ Tĩnh – quê hương, cái nôi của dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh quan tâm mà thu hút sự quan tâm của người dân cả nước bởi đó là một phần không thể tách rời của văn hóa dân tộc.

 

(Thu Hiền)