Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sẵn sàng cho Lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm

09:18, 31/01/2015
(truyenhinhnghean.vn) Tối 30/1, tại Quảng trường Hồ Chí Minh - Thành phố Vinh đã diễn ra buổi tổng duyệt Lễ vinh danh “Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Đây là hoạt động do Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch cùng 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức.

 Cùng hướng về Lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm

THTT Lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm là DSVH của nhân loại (20h10, 31/01)

 

Tới dự lễ tổng duyệt có các đồng chí Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Về phía lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Đinh Thị Lệ Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

 

 

Ngay dưới chân Tượng đài Bác Hồ, không gian làng quê xứ Nghệ xưa được tái hiện đầy đủ với nhiều hình ảnh tượng trưng, mô hình cách điệu như cây đa, giếng nước, sân đình, dòng sông, biển, núi rừng, mái nhà tranh, vườn chuối, hoa sen; các đạo cụ như thuyền, xe cửi, đàn, nông cụ được chuẩn bị đầy đủ để các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn.

 

Lễ Vinh danh được chia làm 2 phần. Phần lễ công bố quyết định của UNESCO, trao bằng, công bố chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị Dân ca ví giặm. Phần 2 sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Về miền Ví Giặm” mang đến cho khán giả cơ hội để hiễu rõ hơn về những giá trị độc đáo của loại hình di sản này, đây cũng được xem là điểm nhấn của lễ vinh danh Dân ca, Ví Giặm.

 

 
 
 
Một số hình ảnh chương trình nghệ thuật "Về miền Ví Giặm" trong buổi tổng duyệt
 

 

 

Hơn 500 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên quần chúng đến từ các CLB dân ca hai tỉnh, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Dân ca xứ Nghệ, Nhà hát truyền thống tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn ca múa kịch dân tộc tỉnh, Trường múa Việt Nam, Đại học Vinh và học sinh các trường trên địa bàn tham gia chương trình nghệ thuật này.

 

Xác định tầm quan trọng của Lễ vinh danh “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, các bộ phận tham gia buổi tổng duyệt đã thực hiện nghiêm túc các phần việc và các nội dung của buổi lễ chính thức.

 

Đông đảo người dân TP Vinh đi xem chương trình tổng duyệt

 

Ngay sau lễ tổng duyệt, Ban tổ chức đã họp rút kinh nghiệm và chỉnh sửa một số nội dung theo chỉ đạo của Bộ VHTT&DL cùng lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

 

Lễ vinh danh “Dân ca, Ví Giặm Nghệ Tĩnh được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" chính thức diễn ra vào 20 giờ tối nay 31-1. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, NTV, HTTV, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều Đài PTTH trên cả nước.

 

(Bùi Thọ)