Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Đón Bằng DTLS cấp quốc gia Đình Bích Thị

09:41, 02/02/2015
(truyenhinhnghean.vn) Trong chương trình thăm và làm viêc tại Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Hoàng Tuấn Anh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ văn hoá thể thao và du dịch đã dự lễ đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia Đình Bích Thị tại xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương. Về phía tỉnh có đồng chí Đinh thị lệ

 

 

Đình Bích Thị được xây dựng vào thế kỳ thứ 18. Đình là nơi nơi sinh hoạt, hội họp của làng nhưng cũng là nơi thờ tự 2 vị thành hoàng là Trần Hưng Học và Trần Hưng Nhượng những người có nhiều công lao lớn với dân với nước ở thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18. Ngoài ra, Đình còn phối tế các vị thần được thờ ở các ngôi đền của Tổng Bích Hào xưa.

 

Thanh Chương đón nhận Bằng DTLS cấp quốc gia Đình Bích Thị

 

Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, đến nay, Đình vẫn còn tương đối nguyên vẹn và giữ được nhiều yếu tố kiến trúc, chạm khắc nguyên gốc có giá trị nghệ thuật đặc sắc. Đình Bích Thị đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của lịch sử địa phương cũng như của dân tộc: Đình là nơi hội họp của chi bộ Sơn Hà  thời kì 1930-1931; là nơi để tuyên truyền diễn thuyết, vận động quần chúng nhân dân tham gia các cuộc biểu tình vào rạng sáng ngày 1/9/1930.

 

Sau cách mạng tháng 8, Đình là nơi đọc quyết định thành lập Uỷ ban hành chính tổng Bích Hào, nơi đóng quân của xưởng quân khí.

 

Với những ý nghĩa và giá trị kiến trúc, Đình Bích Thị đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

 

(Đình Hà)