Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xuân này qua miền Ví, Giặm

10:18, 22/02/2015
(truyenhinhnghean.vn) Dân ca ví giăm Nghệ Tĩnh vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa của nhân loại, trở thành niềm tự hào cuả đất nước, đặc biệt là với người dân xứ Nghệ. Trong rất nhiều miền quê đã và đang gắn bó, nuôi dưỡng các làn điều dân ca có vùng đất Thanh Chương với dòng Sông Lam thơ mộng.

 

Đã thành thông lệ, từ hàng chục năm nay, cứ vào những ngày lễ tết là người dân các thôn xóm ở xã Thanh Lĩnh huyện Thanh Chương không kể già trẻ, trai gái lại tụ tập về nhà văn hóa hoặc một hộ gia đình để nghe hát, giao lưu và truyền dạy hát dân ca, trước lúc được xã tổ chức một đêm giao lưu văn nghệ tại nhà văn hóa cộng đồng.

 

Bên ấm nước chè xanh và các món ăn còn đậm hương vị tết, các nghệ nhân, người đi trước kể cho con cháu nghe về truyền thống hát ví hát dăm của cha ông, của thế hệ mình và điểm nhấn chính các cuộc giao lưu hát cho nhau nghe và truyền dạy cho nhau hát. Dân ca ví giăm thực sự đã là niềm đam mê, là hồn cốt của người dân nơi đây -  ông Nguyễn Xuân Lược, một nghệ nhân ở thôn Lĩnh Sơn, Thanh Lĩnh nói.

 

Buổi tâp luyện của CLB dân ca Ví, Giặm xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương (Ảnh: Dân trí)

 

Ngoài xã Thanh Lĩnh, trên địa bàn huyện Thanh Chương còn có 2 CLB dân ca nữa là Ngọc Sơn và Cát Văn và hàng chục địa phương có hình thức hoạt động theo mô hình này. Các câu lạc bộ này đã từng được tiếp đón nhiều đoàn đại biểu là các nhà khoa học, các nghệ nhân trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, tham quan học tập. 

 

Riêng CLB xã Ngọc Sơn đã vinh dự là CLB duy nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ an tham gia diễn xướng " phường cấy" trong lễ vinh danh Dân ca ví, giặm được UNESCO công nhận là di sản của nhân loại. Rời sân khấu lớn trong niềm sung sướng tự hào, những ngày này các thành viên trong câu lạc bộ đang tập trung để thực hiện các chương trình vui tết đón mùa xuân mới. Đây không những chỉ là niềm tự hào mà còn là điều kiện cho các nghệ nhân và người yêu ví giặm say đắm hơn với các làn điệu dân ca xứ sở - Nghệ nhân Võ Hồng Vân - Chủ nhiệm CLB dân ca Ngọc Sơn chia sẻ.

 

Cùng với các vùng quê nơi có các CLB dân ca, trong địp đón mừng xuân mới năm nay thực hiện kế hoạch của UBND huyên, Trung tâm văn hóa thông tin huyện đã tổ chức một cuộc tập huấn các làn điệu dân ca cho các hạt nhân và hướng dẫn cho tất cả các địa phương thực hiện việc tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng mừng xuân. Ông Trình Văn Nhã - P. Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Trong những ngày này ở tất cả các địa phương trên địa bàn huyện đi đâu cũng nghe tiếng hát lời ca. Điều này đã và đang góp phần tạo nên bản sắc của một miền ví, giặm.

 

Cùng với sự phát triển của đất nước, mảnh đất Thanh Chương, một trong những nơi được coi là  cái nôi của dân ca ví giặm đã và đang  từng bước đổi thay.  Nhưng có một điều tin rằng sẽ không bao giờ thay đổi. Đó là tình yêu những làn điệu dân ca mộc mạc, trữ tình, sâu lắng. Ví giặm xứ Nghệ sẽ trường tồn cùng quê hương, đất nước, bởi nay đã trở thành di sản của nhân loại và bởi cuộc sống này đang có những miền quê, những  con người yêu mến dân ca.

 

(Đình Hà)