Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ hội Đền Cờn 2015: Thưởng lãm văn hoá vùng biển

16:08, 11/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/3, tức ngày 20 và 21 tháng Giêng âm lịch, Lễ hội đền Cờn và khai trương du lịch thị xã Hoàng Mai đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần xa với nhiều hoạt động của phần lễ và phần hội đậm đà bản sắc ngư dân vùng biển.

 

Sáng nay, nhằm ngày 21 tháng Giêng âm lịch, hàng ngàn người dân địa phương và du khách khắp mọi miền đất nước đã hội tụ về Đền Cờn, hoà mình vào đám rước kiệu truyền thống của lễ hội đền Cờn hàng năm.

 

Hàng vạn du khách tham gia Lễ hội Đền Cờn được tổ chức hàng năm

 

Kiệu rước được trang hoàng sơn son thiếp vàng, chạm trổ tinh vi, được đội nghi lễ rước đi trong dòng người trẩy hội mùa Xuân vừa trang nghiêm, vừa rộn rang, háo hức. Song song với đoàn rước kiệu trên bãi biển, trên bộ, dòng người quay quần di chuyển cùng với án hương, đầu rồng, cùng rất nhiều voi, ngựa. Đây là nét mới trong lễ hội đền Cờn được ghi nhận trong gần 50 năm qua, bởi tục rước voi, rước ngựa vốn có của lễ hội đã bị mai mốt từ rất lâu.

 

Sau khi gặp nhau của 2 đoàn rước, tại bãi biễn phía Nam giáp xã Quỳnh Liên, đã diễn ra lễ cầu ngư trang nghiêm để cầu mong cho ngư dân và toàn thể quốc dân, đồng bào một năm mới mùa màng bội thu, tôm cá đầy khoang, nhà nhà an vui.

 

 

Giải đua thuyền truyền thống tại Lễ hội Đền Cờn

 

Sau lễ hội cầu Ngư và nghi thức lễ yết tế tại đền trong và đền ngoài, du khách thập phương được chứng kiến hội đua thuyền. Năm nay, hội đua thuyền quy tụ 8 đội chơi từ Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu với các tay đua cừ khôi, nhiều kinh nghiệm trong nghề sông nước gồm Quỳnh Phương, Quỳnh Dị, Quỳnh Lập, Quỳnh Thọ, Sơn Hải, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa và Tiến Thuỷ.

 

Trước đó, vào ngày 20 tháng Giêng đã diễn ra hàng loạt các hoạt động thi đấu thể dục thể thao, trò chơi gian dân, thu hút hàng trăm vận động viên và hàng vạn du khách tham gia.

 

(Nguyễn Vân)