Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thị xã Hoàng Mai: Khai hội đền Hạ

14:02, 29/04/2018

Sáng 29/4 (tức ngày 14/3 Âm lịch), xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai đã tổ chức lễ hội đền Hạ năm 2018. Lễ hội thu hút đông đảo người dân trong và ngoài địa phương tham dự.

Đền Hạ nằm ở xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập, thờ Uy Vương Lý Nhật Quang - vị anh hùng đã có công tạo dựng và đặt nền móng phát triển làng. Ngoài ra đền còn thờ tứ vị Thánh nương và Sát hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn.

Hàng năm, vào 2 ngày 14 - 15 tháng 3 âm lịch, người dân địa phương lại nô nức tham gia lễ hội đền Hạ với 2 phần gồm phần Lễ và Hội.

Các lễ nghi yết cáo tại lễ hội Đền Hạ.
Các lễ nghi yết cáo tại lễ hội Đền Hạ.

Phần lễ bao gồm lễ thiết sớ, lễ yết cáo, lễ cầu phúc để cầu mong mưa thuận gió hoà, các vị thần linh phù hộ, độ trì để người dân yên tâm đánh bắt trên biển, không gặp sóng to, gió lớn.

Phần hội đặc biệt là hội thi đua thuyền được diễn ra hết sức sôi nổi, thu hút sự tham gia của 10 đội thuyền trong toàn xã. 

Sôi nổi hội thi đua thuyền trong khuôn khổ lễ hội đền Hạ.
Sôi nổi hội thi đua thuyền trong khuôn khổ lễ hội đền Hạ.

Lễ hội đền Hạ là một sinh hoạt tín ngưỡng linh thiêng của ngư dân vùng biển, không chỉ giúp người dân lưu giữ những nét văn hoá, nghệ thuật dân gian, những loại hình trò chơi truyền thống mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương đến thắp hương, tham gia lễ hội./.

Bích Hường - Đài TTTH Hoàng Mai