Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nguyên Giám đốc Sở mất quyền đại biểu HĐND

15:19, 20/08/2009
Trước khi bế mạc kỳ họp giữa năm, sáng nay (17/6), Thường trực HĐND TP Hà Nội đã thông báo việc mất quyền đại biểu HĐND của nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hà Tây (cũ) Chu Văn Thưởng.

Ông Chu Văn Thưởng bị kết án tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong phiên tòa sơ thẩm ngày 29/5 tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Cụ thể, ngày 17/7/2008, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hà Tây (cũ), người vừa có bằng lái xe 10 ngày, đã lái xe của Sở sau một cuộc liên hoan và gây tai nạn chết người, song đã không dừng lại cứu giúp người bị nạn mà phóng xe chạy thẳng. Sau đó, ông Chu Văn Thưởng đã bắt nhân viên lái xe đứng ra nhận tội thay.

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và quy chế hoạt động của HĐND, đương nhiên, ông Thưởng bị mất quyền đại biểu HĐND.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhắc lại "thực tế không thể phủ nhận" là 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng của Hà Nội đạt mức thấp nhất trong nhiều năm qua và thấp hơn nhiều tỉnh, thành. Ngoài các nguyên nhân khách quan, ông Thảo nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan là sự điều hành, chỉ đạo của một số ngành, địa phương, doanh nghiệp còn "thiếu tập trung, quyết liệt, năng động, sáng tạo, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của TP".

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Chính quyền TP chưa bao giờ dùng công cụ nào áp đặt với công dân. Ảnh: Phạm Hải

"Đầu tư nước ngoài có khó khăn nhưng Hà Nội không có cơ chế, chính sách mới nào để "lôi kéo" nhà đầu tư. Thị trường xuất khẩu co hẹp, lẽ ra chúng ta phải giành lấy thị trường nội địa nhưng lại thụ động. Mục tiêu tăng trưởng cả năm 6% như TP đề ra và 6,5% theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là rất cao, không dễ đạt, đòi hỏi phải quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo, quyết tâm, thống nhất cao", ông Thảo nói.

Nhìn lại 1 năm mở rộng địa giới Thủ đô, Chủ tịch TP cho rằng một khối lượng công việc khổng lồ đã được hoàn tất, nhưng thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục kiện toàn lại bộ máy cán bộ để tăng cường năng lực quản lý.

Cải tạo chung cư cũ: Nếu không thành công, sẽ tạm dừng

Giải đáp những ý kiến của các đại biểu HĐND TP tại kỳ họp, nhất là ở phiên chất vấn hôm qua, ông Nguyễn Thế Thảo cho hay, đối với việc cải tạo nhà chung cư cũ, rất khó để hài hòa lợi ích của dân, nhà đầu tư và Nhà nước.

"Người dân có nguyện vọng chính đáng là được tái định cư tại chỗ và diện tích nhà sau cải tạo phải tăng lên, nhưng điều này sẽ khiến dân số tăng, trong khi chủ trương của TP là giãn dân khỏi khu vực trung tâm", ông Thảo lý giải vì sao sẽ chỉ tiếp tục cải tạo các khu chung cư đã xuống cấp ở ngay trung tâm TP, nếu việc này thành công đối với những khu chung cư đầu tiên. Nếu không, sẽ dừng để xem xét lại.

Liên quan đến việc giải tỏa, đền bù dự án đường vành đai 3, đoạn qua quận Thanh Xuân, Chủ tịch TP khẳng định một phần nguyên nhân do tổ chức, thực hiện còn thiếu sót, "TP đang tra làm rõ đúng, sai" chứ không né tránh. Tính đến hôm nay, trong số 200 hộ dân chưa nhận bồi thường, đã có 185 hộ làm hồ sơ nhận tiền. Với 15 hộ còn lại, không biết rõ địa chỉ ở đâu.

"Lỗi chính quyền là có, nhưng cũng phải xem xét ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận công dân. Ai đó nói chính quyền dùng công cụ để bắt người dân phải nhận bồi thường là đã xúc phạm danh dự, tinh thần, ý thức trách nhiệm của 1.267 hộ dân đã nhận bồi thường giải phóng mặt bằng. Chính quyền TP chưa bao giờ dùng công cụ nào áp đặt với công dân mà đều vận động, thuyết phục. Còn đương nhiên, với những đối tượng cố tình không chấp hành pháp luật thì buộc phải xử lý hành chính", ông Nguyễn Thế Thảo nói.

  • Vân Anh