Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đồng chí Trần Văn Hằng làm việc tại huyện Nghi Lộc, ngành Nông nghiệp và PTNT

09:33, 21/09/2009
Trong hai ngày 18 và 19/9, đồng chí Trần Văn Hằng - ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã có chương trình làm việc tại huyện Nghi Lộc, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng đi có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Đức Phớc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành ngành cấp tỉnh.



 
Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Hằng (bên trái) xem sản phẩm của cơ sở chế biến đá ốp lát.
Ảnh: Mai Hoa

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện Nghi Lộc, đoàn đã đến tham quan một số mô hình kinh tế, như tổ hợp đóng tàu thuyền của anh Hoàng Văn Lệ, thuộc HTX đóng tàu Trung Kiên, xã Nghi Thiết; mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc của gia đình thương binh 2/4 Truơng Xuân Châu, ở xóm Xuân Tình, xã Nghi Xuân; mô hình trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây cảnh của gia đình anh Đặng Khắc Mão, xóm 7, xã Nghi Trường; cơ sở chế biến đá ốp lát của Công ty Cổ phần Thành Công.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm đã khẳng định sự tiếp tục đi lên trên tất cả các lĩnh vực, các mặt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,7%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, trong đó tỷ trọng lớn nhất vẫn là CNXD với 35,4%; DVTM là 31,3%; nông, lâm, ngư là 33,3%. Là địa phương đứng đầu tỉnh về phát triển làng nghề với 18 làng được cộng nhận. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu dự toán tỉnh giao với 54/28 tỷ đồng. Hạ tầng cơ sở tiếp tục được đầu tư mạnh. Quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 14%. Trong công tác xây dựng Đảng tập trung làm tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch xóa các khâu yếu, mặt yếu, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, xóa xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên ở các đảng bộ xã. Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, luân chuyển cán bộ, đảm bảo 100% cán bộ chủ trì cấp xã có bằng đại học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn ngừa, xử lý kịp thời những vi phạm trong các tổ chức, trong cán bộ, đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật  Đảng. 
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Hằng đã đánh giá cao những kết quả mà huyện đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cho rằng, huyện cần rà soát lại các chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ huyện đã đề ra để tập trung mọi nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là những chỉ tiêu đang đạt thấp, đồng thời xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu cho năm 2010 – năm cuối cùng thực hiện nghị quyết đại hội. Tổ chức xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch tổng thể kinh tế – xã hội của huyện, trong đó có quy hoạch ngành, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất đai, xác định rõ đất nông nghiệp, đất cho công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, đất cho đô thị; quy hoạch lại các làng nghề. Trong cơ cấu kinh tế mục tiêu giảm tỷ trọng nông nghiệp nhưng phải xác định giữ lại những cây mũi nhọn như lạc, ngô nếp hàng hóa; nghiên cứu một số cây trồng, vật nuôi phục vụ cho đô thị Vinh và Cửa Lò như hoa tươi, rau sạch và các loại vật nuôi hàng hóa khác. Tiếp tục phát triển và nhân rộng làng nghề, các khu công nghiệp nhỏ, lưu ý vấn đề môi trường, đặc biệt là xử lý nước thải ở các lĩnh vực này. Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ, nhất là cần phải đảm bảo sự dân chủ, công khai, minh bạch ở chính quyền cấp cơ sở trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân. Tăng cường công tác dân vận, xác định công tác dân vận là của hệ thống chính trị chứ không riêng là của ban dân vận các cấp. Trong công tác dân vận cần đi sâu, đi sát, nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tập trung giải quyết những đơn thư tốt cáo, đặc biệt là những vụ việc bức xíc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Huyện cũng cần sớm đặt vấn đề chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, trong đó quan tâm xác định mục tiêu kinh tế – xã hội; xác định những vấn đề trọng điểm, mũi nhọn của huyện nhiệm kỳ tới. Việc chọn điểm đại hội thí điểm cần chọn đa dạng các loại hình, tránh chỉ chọn tổ chức cơ sở đảng thuận lợi, tích cực.
 
* Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch 9 tháng đầu năm và định hướng trong những năm tới của ngành Nông nghiệp; ý kiến phát biểu của đại diện các sở, ban, ngành, đồng chí Trần Văn Hằng biểu dương những kết quả mà ngành Nông nghiệp đạt được trong những năm qua.
 
Đồng chí Bí thư lưu ý ngành nông nghiệp cần làm tốt công tác tham mưu, định hướng các cơ chế chính sách phát triển KT- XH. Tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa một số chỉ tiêu đạt thấp, đôn đốc đẩy nhanh việc thi công các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp; Đẩy mạnh công tác khuyến lâm, khuyến ngư. Về định hướng phát triển của ngành trong những năm tới cần phải có cơ chế chính sách đi theo đảm bảo phát triển đúng hướng. Xác định các khâu đột phá của ngành, chú ý đột phá trồng trọt phải đảm bảo an ninh lương thực và phát triển công nghiệp. Về cây công nghiệp cần tập trung phát triển cây cao su, mía, chè và nguyên liệu giấy. Về chăn nuôi tập trung phát triển dự án bò sữa trở thành vùng Bắc Trung bộ; gắn chế biến và tiêu thụ. Về thủy sản cần đẩy mạnh tỷ trọng chăn nuôi thủy sản cao hơn hiện nay.
 
Đồng chí bí thư cũng nhấn mạnh ngành nông nghiệp cần quan tâm công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ và chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho ngành và cho tỉnh. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; phối hợp với các ngành trong tỉnh thực hiện tốt mục tiêu Đại hội XVI đã đề ra.

Mai Hoa - Mạnh Hùng