Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tương Dương hướng về ngày hội lớn

15:07, 01/05/2011
Những ngày cuối tháng 4, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn huyện miền núi vùng cao Tương Dương càng diễn ra khẩn trương, sôi động hơn bao giờ hết. Dọc các tuyến đường từ huyện vào đến tận các bản, rực rỡ băng rôn, khẩu hiệu, áp phích cổ động cho ngày bầu cử. Trên các công trình đang thi công tại nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, Khe bố... rực đỏ sắc cờ, khẩu hiệu về

 

Chúng tôi đặt chân đến bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, nơi có 100% đồng bào Mông sinh sống lúc trời vừa xế trưa. Lúc này, trưởng bản Vừ Bá Thái vẫn đang tất bật cùng cán bộ xã xuống nhà dân để tuyên truyền nội dung bầu cử. Khó khăn chung của các bản có đồng bào dân tộc thiểu số là dân bản thường đi làm nương rẫy hàng tháng trời nên công tác tuyên truyền luôn được xã Lưu Kiền đặt lên hàng đầu, giải thích thật kỹ càng để đồng bào hiểu rõ. Bởi khi đồng bào Mông đã hiểu, nắm rõ được chủ trương thì bà con thực hiện rất nghiêm túc. Những kỳ bầu cử đại biểu quốc hội trước đây cũng vậy, đến ngày bầu cử bà con đều có mặt bỏ phiếu đầy đủ rồi mới đi đâu, làm gì thì làm - Ông Vy Văn Vinh, chủ tịch UBND xã Lưu Kiền cho biết.

 

Cùng với làm tốt việc tổ chức cho nhân dân học tập các văn bản của TW, của tỉnh và của huyện liên quan đến công tác bầu cử, luật bầu cử, thông qua các buổi họp thôn, bản, bà con dân bản còn tập trung theo dõi việc tuyên truyền về công tác bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cán bộ xã ngoài việc tuyên truyền lưu động về bầu cử còn thường xuyên tới tận nhà đồng bào nói chuyện để bà con hiểu rõ thêm. Mặc dù trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của bà con đồng bào dân tộc huyện miền núi Tương Dương còn gặp nhiều khó khăn vất vả, nhưng khi được cán bộ xuống thông báo về ngày hội bầu cử và tuyên truyền về Luật Bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, bà con rất vui  và phấn khởi. Ai cũng mong muốn lựa chọn những người uy tín, đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội và HĐND để giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Nhiệm kỳ này, huyện Tương Dương được bầu 35 đại biểu HĐND huyện, với  cơ cấu tiêu chuẩn trẻ, ngoài đảng đều vượt quy định, tuy nhiên không phải vì cơ cấu mà ảnh hưởng đến chất lượng. Ông Lương Thanh Hải - Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết: Đến nay, 18 xã, thị trấn và các đơn vị bộ đội, công an trên địa bàn huyện đã niêm yết xong danh sách 70.734 cử tri. 53 ứng cử viên đang chuẩn bị đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử bình đẳng, dân chủ, đúng luật; 9 tổ bầu cử trong toàn huyện đã chuẩn bị hòm phiếu, con dấu, thẻ cử tri, biên bản kiểm phiếu, nội quy, thể lệ bầu cử… sẵn sàng phục vụ tốt nhất cuộc bầu cử sắp tới. Đối với 52 hộ vùng thủy điện Bản Vẻ chưa di dời và 166 hộ quay trở lại làm ăn ở vùng lòng hồ, huyện đã có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho cử tri.

 

Là huyện ở vùng cao biên giới nên công tác bảo đảm an toàn, an ninh trật tự được Tiểu ban an ninh - trật tự và cấp ủy, chính quyền các cấp ở Tương Dương đặc biệt coi trọng. Các lực lượng công an, quân đội, bộ đội biên phòng tăng cường lực lượng thường trực, nắm bắt tình hình, đặc biệt quan tâm các địa bàn xung yếu. Mặt khác, tăng cường tuần tra kiểm soát người và phương tiện, hàng hóa qua lại trên các tuyến đường, không để sót, lọt đối tượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử.

 

Càng sát ngày bầu cử, không khí thi đua lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa, tuyên truyền chào đón ngày lễ trọng đại càng sôi động, khẩn trương, rộn rã. Đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện vùng cao Tương Dương luôn một lòng vững tin, hướng về ngày hội lớn của dân tộc.

 

(Hiến Chương)